'อนันตพร' เผยโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง ซัดทอดไม่ถึงรัฐมนตรี

'อนันตพร' เผยโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง ซัดทอดไม่ถึงรัฐมนตรี

"อนันตพร" เผยโกงเงิน "คนไร้ที่พึ่ง" ซัดทอด ไม่ถึงรัฐมนตรี ย้ำปลัด-รองปลัด พม.ต้องล้างข้อกล่าวหาให้ได้ ระบุสั่งพักราชการ ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.ขอนแก่น

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.61 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า วันนี้ได้มารายงานข้อมูลความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวน การทุจริตเงินคนจน กับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยคณะกรรมการได้รายงานผลการสอบสวนตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ ตนเองได้เซนต์ลงนามในคำสั่งและมอบหมายตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และตั้งกรรมการสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีการรายงานในข้อเท็จจริง จำนวน 26 คน แบ่งเป็นกลุ่มผู้บริการระดับสูง ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.อนันตพร ระบุว่าหากผู้ใดให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เป็นข้อเท็จจริง จะกันไว้เป็นพยานเพื่อให้โทษหนักเป็นเบา แม้ว่าจะมีรายชื่ออยู่ในการสอบสวนก็ตาม จึงอยากให้ทุกคนร่วมมือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และลงโทษตามเหตุแห่งโทษ ซึ่งขั้นตอนต่อไปอยู่ที่กรรมการจะทำหน้าที่สอบต่อว่าใครเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด

ส่วนปลัดและรองปลัด พม. จะถูกกันไว้เป็นพยานหรือไม่นั้น พล.อ.อนันตพร กล่าวว่าคงกันไว้เป็นพยานยากเพราะเป็นผู้บริหารระดับสูง แต่จะต้องล้างข้อกล่าวหาด้วยตนเองให้ได้ว่าไม่ผิดเพราะอะไร เพราะที่ผ่านมามีการซักทอด และอ้างว่ามีการส่งเงินให้ผู้บริหาร จึงเป็นหน้าที่ที่ต้องแก้ข้อกล่าวหาว่าไม่ได้รับเงิน หรือสั่งให้ส่งเงิน ส่วนประธานคณะกรรมการสอบสวนนั้นมาจากกระทรวงศึกษาธิการ ระดับเลขาคณะกรรมการอุดมศึกษา ซึ่งได้ลงนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เร่งรัดให้สอบสวนให้เสร็จก่อน 30 วัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บอกด้วยว่าส่วนจะซัดทอดถึงระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่มีความเชื่อมโยง เพราะอำนาจจบแค่อธิบดี ไม่ถึงปลัดกระทรวงด้วยซ้ำ แต่ปลัดกระทรวงถือว่ามีอำนาจในการบริหาร เรื่องการกำกับดูแล อย่างไรก็ตาม การดำเนินการ ถือว่าอยู่ในขั้นของข้าราชการประจำ รัฐมนตรีดูในระดับนโยบาย หากจะให้รัฐมนตรีรับผิดชอบก็พูดได้ เพราะมีส่วนด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่เรื่องจะโยงถึงแค่อธิบดี ซึ่งวันนี้ได้รายงานให้รองนายกรัฐมนตรีทราบ และจากนี้รองนายกรัฐมนตรีจะรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบต่อไป

ด้าน นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ว่าที่ผ่านมาได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง และลงพื้นที่สอบสวนโดยคณะกรรมการฯ พบว่ามีมูลตามข้อกล่าวหา โดยมีการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ไม่เป็นไปตามระเบียบฯ เบิกจ่ายซ้ำซ้อน จัดทำเอกสารเท็จเพื่อเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ ซึ่งเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานทุจริตต่อหน้าที่ มีโทษถึงขั้นไล่ออกหรือปลดออก

ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมพิจารณาข้อเท็จจริง และคำชี้แจงของผู้ถูกกล่าวหาเพื่อพิจารณาโทษตามกระบวนการ ซึ่งทางคณะกรรมการฯ จะพิจารณาโทษทางวินัยกรณีดังกล่าวโดยเร็ว หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป