“ทรัมป์”เดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือ

“ทรัมป์”เดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือ

หลัง“คิม จอง อึน”ดอดเยือนจีน พบสี จิ้นผิง ปิดฉากการเยือนจีนครั้งแรกด้วยความชื่นมื่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เรียกร้องให้กดดันนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือต่อไปอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนจีน ในขณะที่จีนระบุว่า เกาหลีเหนือเต็มใจที่จะหารือเรื่องโครงการนิวเคลียร์กับสหรัฐ

ทรัมป์ ทวีตในวันนี้ว่า คิมอาจจะทำสิ่งที่ถูกต้องสำหรับประชาชนของประเทศและมนุษยธรรม ตลอดจนการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ ในขณะเดียวกัน มาตรการคว่ำบาตรและการสร้างแรงกดดันในระดับสูงสุดก็ยังต้องดำเนินการต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่โชคร้ายเป็นอย่างยิ่ง

ด้านนายมินทาโร โอบะ อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่ดูแลเรื่องเกาหลีเหนือ ระบุว่า เกาหลีเหนือเล็งเห็นถึงโอกาสในการประชุมสุดยอด เพื่อที่จะส่งสาส์นไปยังทั่วโลกว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ถูกโดดเดี่ยว และยังมีหนทางการทูตด้วยเช่นกัน การประชุมสุดยอดของคิมและสีถือเป็นย่างก้าวล่าสุดของเกม

นายคิม จอง อึน ได้ให้คำมั่นแก่นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน ว่า เกาหลีเหนือจะผลักดันให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ โดยนายคิมได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีน ซึ่งถือเป็นการปฎิบัติภารกิจเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของนายคิม หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ

ระหว่างการพบปะหารือของทั้งสองผู้นำในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายคิมกล่าวกับปธน.สีว่า ตนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ ตามความประสงค์ของนายคิม อิล ซุง และนายคิม จอง อิล ซึ่งเป็นปู่และบิดาผู้ล่วงลับ อย่างไรก็ตาม นายคิมกล่าวว่า การที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐและเกาหลีใต้