รมว.พาณิชย์ ระบุ 'รถมินิบิ๊กซี' ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

รมว.พาณิชย์ ระบุ 'รถมินิบิ๊กซี' ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

รมว.พาณิชย์ ระบุ "บิ๊กซี" จัดสินค้าใส่รถกระบะ แค่เพิ่มช่องทางจำหน่าย ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ชี้เป็นสัญญาณเตือนผู้ประกอบรายเล็ก เตรียมส่งเสริมรถพุ่มพวงรับการเปลี่ยนแปลงการค้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) จัดสินค้าใส่รถกระบะเร่ขายตามหมู่บ้าน ว่า กระทรวงฯได้มีการสอบถามทางบิ๊กซี ถึงข้อเท็จจริงว่าต้องการอะไร ซึ่งทางบิ๊กซีชี้แจงว่าเป็นโครงการนำร่อง ทดลองที่จ.นครราชสีมา และยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจังหรือกำหนดเมื่อไหร่ ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ดูในหลักของกฎหมาย 2 ฉบับจะดูแลในเรื่องให้เกิดความเป็นธรรมต่อการค้า และการดำเนินการรถเร่ของบิ๊กซี ไม่ต้องขออนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่าย และไม่ได้ขยายสาขาใหม่ แต่อาจต้องไปดูในกฎหมายอื่น เช่น คมนาคม เกี่ยวกับระเบียบของการใช้รถยนต์เพื่อการค้าขาย ดังนั้น ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์ จึงไม่มีการดำเนินการอย่างไร แต่หากมีการร้องเรียนหรือพฤติกรรมให้เกิดความเสียหายต่อผู้ประกอบการก็จะเข้ากระบวนการพิจารณาตามกฎหมายที่กระทรวงฯดูแล คือ กฎหมายแข่งขันทางการค้า และกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีการพิจารณาในหลายเรื่อง เช่น ใช้อำนาจเหนือตลาด กำหนดราคาไม่เป็นธรรม กีดกันการค้าจากผู้ผลิต เป็นต้น ซึ่งถึงขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนใดๆ หรือ เห็นว่าเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายแข่งขัน

“เรื่องนี้ยังไม่มีผู้ร้องเรียนที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ แต่กระกระทรวงพาณิชย์ก็เข้ามาดูแล ตรวจสอบ หากมีข้อร้องเรียนจะเกี่ยวข้องกับกฎหมายฉบับใดบ้าง ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ออกมาสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลเรื่องนี้นั้น ยืนยันว่า ในที่ประชุมครม.ไม่มี เป็นการให้สัมภาษณ์กับสื่อ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็เข้าไปดูแลตั้งแต่มีเรื่องแล้ว” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงฯก็จะใช้โอกาสนี้ ออกมาตรการเสริมในการดูแลรถเร่ทั่วไปหรือรถพุ่มพ่วง โดยสั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไปดำเนินการ ซึ่งตามแนวคิดจะประสานตลาดสดหรือตลาดค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศ เพื่อเป็นจุดรวมรวบรถเร่ที่เข้ามาซื้อสินค้าในตลาดค้าส่งค้าปลีก ให้เกิดการรวมกลุ่มกัน เชื่อมโยงกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่สามารถป้อนสินค้าต้นทุนต่ำ และสินค้าปลอดภัย จากนั้นก็จะเปิดรับฟังความต้องการ และส่งเสริมให้เป็นรถเร่ที่มีสีสัน และมาตรฐานเดียวกัน หากรายใดเข้มแข็งก็ส่งเสริมให้ขยายแฟรนไชส์ เบื้องต้นไม่มีแนวคิดในเรื่องช่วยเหลือด้านการเงิน โดยสั่งการให้ดำเนินการหลังเทศกาลสงกรานต์

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการรายย่อย ได้คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของการค้าโลก สัญญาณของ 4.0 ที่ตลอดเวลาจะมีการเปลี่ยนแปลง การค้าแบบใหม่จะเกิดขึ้นได้ในลักษณะนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลก็มีการส่งเสริมรายย่อยและดูแลประชาชนผ่านโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ รถเร่ก็จะเป็นอีกแนวทางที่จะดูแลต่อไป แต่ต้องทำให้เป็นระบบก่อน