สนช.ยันยังไม่ล่าชื่อตีความร่าง กม.ส.ส.

สนช.ยันยังไม่ล่าชื่อตีความร่าง กม.ส.ส.

สนช. ยังไม่ล่าชื่อ ตีความร่าง กม.ส.ส. เหตุรอหนังสือ"นายกฯ" ร้องขอ พร้อมยัน กรอบ 25 วันยื่นศาลได้ เหตุกฤษฎีการับรองว่าไม่ขัดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าจะพิจารณาเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ว่าจะสมควรยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า เป็นประเด็นที่นายกฯ ต้องพิจารณา ส่วนนายกฯ จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเองหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ขณะนี้ทางสนช. ยังไม่มีความเคลื่อนไหว หรือการล่าชื่อเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

"หากสนช. จะต้องเป็นฝ่ายยื่นเรื่อง ต้องได้รับหนังสือจากนายกฯ ที่ระบุให้ประธานสนช. ดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจน ส่วนเรื่องนี้จะเป็นไปทิศทางใด ผมเชื่อว่าต้องรอดูการประชุมสนช. วันที่ 29 – 30 มี.ค. นี้ ขณะที่ประเด็นกรอบเวลายื่นศาลรัฐธรรมนูญ ที่มาตรา 145 ของรัฐธรรมนูญระบุว่าต้องอยู่ในช่วงกระบวนการ 5 วันที่รอคนยื่นตีความ และในกระบวนการทำเรื่องนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ 20 วันนั้น จากการสอบถามไปยังสำนักงานกฤษฎีการะบุว่าทำได้ภายใต้กรอบ 25 วัน ไม่ขัดต่อกฎหมาย" นพ.เจตน์ กล่าว