ครม.ไฟเขียวพรก.คุมเงินดิจิทัล

ครม.ไฟเขียวพรก.คุมเงินดิจิทัล

ครม.ไฟเขียว ร่าง พ.ร.ก.คุมเงินดิจิทัล คกก.กฤษฎีกา หั่นเหลือ 2 สกุลเงิน คริปโต- โทเคน คงจัดเก็บภาษี ณ ที่จ่ายตามเดิมในสัดส่วน 15%

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (27 มี.ค.) ได้พิจารณาเห็นชอบร่าง พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบสินทรัพย์ดิจิทัลตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามขั้นตอนก่อนที่จะมีการส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป

โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ได้มีการปรับแก้ไขสาระสำคัญของกฎหมายของ พ.ร.ก.แต่คณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอให้มีการตัดคำว่าสกุลเงินอื่นๆในร่างกฎหมายออกไปก่อนคงไว้แต่ในส่วนของสกุลเงินดิจิทัลที่เกิดขึ้นแล้วคือ คริปโต และโทเคน โดยหากในอนาคตหากมีสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆเพิ่มขึ้นจึงค่อยมีการเสนอให้ครม.พิจารณาเพิ่มเติมต่อไป ขณะที่ในการจัดเก็บภาษีที่เกิดขึ้นจากธุรกรรมเงินดิจิทัลยังคงสัดส่วนการจัดเก็บตามที่กรมสรรพากรเสนอ

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าในการจัดเก็บภาษีที่เกิดขึ้นจากการซื้อขายสกุลงินดิจิทัลยังคงไว้ที่ 15% รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม อย่างไรก็ตามหากมีการแลกเปลี่ยนกันโดยไม่มีผลกำไรเกิดขึ้นให้เสียเฉพาะในส่วนภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น