'บุพเพสันนิวาส' ดันจีดีพีอยุธยา

'บุพเพสันนิวาส' ดันจีดีพีอยุธยา

สศช.คาด "บุพเพสันนิวาส" ดันจีดีพีอยุธยา รอผลการประเมินจีดีพีรายจังหวัดปีหน้า ผุดไอเดียร์ทำละครกระตุ้นท่องเที่ยวสุโขทัย เผยนายกฯสั่ง ครม.ท่องจินดามณีอย่างน้อยคนละ 1 บท

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)กล่าวว่า กระแสความนิยมในละครบุพเพสันนิวาสช่วยให้เกิดเม็ดเงินสะพัดโดยเฉพาะการสั่งตัดชุดไทยและการท่องเที่ยวของ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาขยายตัวมากขึ้นแน่นอน

อย่างไรก็ตามตัวเลขการขยายตัวจะอยู่ที่เท่าใดนั้นต้องรอผลในปีหน้า เพราะจีดีพีของจังหวัดจะออกมาช้ากว่าจีดีพีของประเทศที่ออกเป็นรายไตรมาสหรือทุก 3 เดือน ซึ่งหลังจากที่กระแสละครบุพเพสันนิวาสได้รับความนิยม และช่วยสร้างให้เศรษฐกิจมีเม็ดเงินสะพัดมากขึ้น ต่อไปอาจจะมีละครย้อนยุคที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของพื้นที่ในจังหวัดอื่นขยายตัวดีขึ้นเช่น บุพเพสุโขทัยก็จะทำให้คนสนใจเรื่องหลักศิลาจารึก และไปท่องเที่ยวจ.สุโขทัยมากขึ้น เป็นต้นพร้อมกันนี้ทางสศช.ยังได้จัดเสวนาภายในองค์กร หัวข้อเรื่อง “เหตุบ้านการเมืองในอโยธยาแลละโว้” ในวันศุกร์ที่ 30 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากกระทรวงวัฒนธรรมจะแจกหนังสือจินดามณีให้ผู้เข้าร่วมประชุมครม.แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังให้แต่ละคนไปท่องจินดามณี ซึ่งเป็นแบบเรียนฉบับแรกของไทยมาคนละ1 บทด้วย