ขีดเส้น 30 วัน!! ชี้แจงปมทุจริต 'วัคซีนพิษสุนัขบ้า'

ขีดเส้น 30 วัน!! ชี้แจงปมทุจริต 'วัคซีนพิษสุนัขบ้า'

รมว.เกษตรฯ สั่งเร่งเคลียร์ปมทุจริตวัคซีนพิษสุนัขบ้า ชี้แจงภายใน 30 วัน


นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมปัญหาหารทุจริตการจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้า และวัคซีนที่ไม่ได้คุณภาพ โดยมีนาย สุรพงษ์ เจียสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน วันพรุ่งนี้ (27) คณะกรรมสอบ จะเริ่มสอบสวนข้อเท็จริง 2 ประเด็นหลัก คือ กระบวนการขั้นตอนของมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และ กระบวนการขั้นตอนของการจัดหาวัคซีนของกรมปศุสัตว์ รวมถึงประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น ที่ถูกกล่าหา โดยเฉพาะ กรณีครอบครัวข้าราชการ กระทรวงเกษตรฯ ผูกขาดค้าขายวัคซีนหลายสิบปี 2.กรณีการวัคซีนไม่มีคุณภาพ ไม่ผ่านการตรวจสอบ ฉีดให้สัตว์ ครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยคณะกรรมการจะต้องรายงานผลสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ด้าน นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะอธิบดีกรมปศุสัตว์ ตามปกติ วันนี้ (26)ร่วมประชุมขับเคลื่อน ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายกรมปศุสัตว์ พร้อมยืนยันร่วมกับนายกฤษฎา บุญราช ถึงกระแสข่าวย้ายตำแหน่งตัวเอง หลังมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่า เป็นเพียงแค่ข่าวลือ ระบุว่า การถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ถือเป็นเรื่องปกติ พร้อมจะตอบคำถามของคณะกรรมการทุกประเด็น เช่นเดียวกับ นายกฤษฎา ที่บอกว่า การขอย้าย จะต้องนำเข้าครม. มีหลายขั้นตอน ยืนยันว่า ยังไม่ได้ลงนามเสนอเข้า ครม. ขณะนี้ยังทำงานร่วมกันกับอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ดี

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า การจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทรายเดียวเป็นเวลาหลายสิบปี และ เป็นบริษัทครอบครัวข้าราชการของกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่า การจัดซื้อทุกอย่าง ทำตามขั้นตอนปกติ ตามกรอบปฏิบัติงานพัสดุ ผ่านการประมูลงานด้วยระบบอีบิดดิ้ง มีคณะกรรมการตรวจรับตามคุณสมบัติที่กรมปศุสัตว์กำหนด ขอให้รอผลสอบจากคณะกรรมการ