'บิ๊กป้อม'ไม่หวั่นกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่บุกทำเนียบ

'บิ๊กป้อม'ไม่หวั่นกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขู่บุกทำเนียบ

"พล.อ.ประวิตร" ชี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนไหวป่วนรัฐบาล-คสช.ยันประกาศชัดเจนเลือกตั้งปี 62 ไม่หวั่นขู่บุกทำเนียบ ขอระเมินสถานการณ์ยกระดับ 5 พ.ค.

พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เคลื่อนไหวชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า มีอะไรบ้างที่รัฐบาลบอกว่าจะไม่เลือกตั้ง ตอนนี้บ้านเมืองเดินตามโรดแม็พที่กำหนดไว้ ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย เคลื่อนไหวแบบนี้ก็เป็นการป่วน เพราะรัฐบาลประกาศชัดเจนเดินตามโรดแม็พ และเลือกตั้งกุมภาพันธ์ 2562 ไม่มีอะไรเลยที่จะไม่เลือกตั้ง ส่วนที่ขู่ว่าจะบุกทำเนียบรัฐบาลนั้น ตนคิดว่า ก็ให้ขู่ไป แต่ถามว่าทำแบบนั้นถูกหรือไม่

ต่อข้อถามที่ว่า การชุมนุมแบบนี้จะผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พ.ศ.2558 หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขามากันไม่มาก แค่หลักร้อย ขอให้ดูคนที่มาเป็นพวกไหน มีเจตนาอย่างไรส่วนจะบังคับใช้กฎหมายชุม หรือไม่ ตนคิดว่าก็แล้วแต่ถ้ามีคนไปร้องทุกข์กล่าวโทษ  ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้นุมให้กองทัพ แยกและเลิกสนับสนุนคสช.นั้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่แยกจากกันอยู่แล้ว กองทัพก็เป็นส่วนหนึ่งของ คสช.

ส่วนที่รัฐบาลและคสช.ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มชุมนุมได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า จะให้ทำอย่างไร การเลือกตั้งมีการกำหนดไว้แล้ว ว่าใครจะทำอะไร เมื่อไหร่  และมีการกำหนดตามรัฐธรรมนูญ จะไปเร่งรัดได้อย่างไร ดังนั้นทุกอย่างดำเนินการตามที่กำหนด และเป็นไปตามโรดแมป 

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึง กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกาศยกระดับการชุมนุมในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ว่า เราดูแลสถานการณ์ตามปกติ ส่วนการประกาศเคลื่อนไหววันดังกล่าวเราต้องประเมินสถานการณ์กันอีกที

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลื่อนไหวแบบนี้เป็นภัยความมั่นคงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็คิดดูเอาเอง เพราะบ้านเมืองกำลังเดินได้ด้วยดี และเป็นไปตามโรดแมปที่กำหนด

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึง การวิพากษ์วิจารณ์การใช้มาตรา 44 ย้ายข้าราชการฟุ่มเฟือย และใช้ตามอารมณ์ ว่า ใช้อารมณ์อย่างไร เพราะทุกอย่างมีหลักฐาน การย้ายนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น เขาพูดสับสนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง แล้วจะให้ทำอย่างไร เราจึงย้ายเพื่อจะไม่ให้เกิดความสับสน พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่การแทรกแซงองค์กรอิสระ  เพราะนายสมชัยพูดให้เกิดความสับสน และทุกอย่างมีโรดแม็พอยู่แล้ว ก็อยากให้พูดตามนั้น