ถกปลดออก-ไล่ออก 'รจนา สินที' ขรก.ซี8คดีโกงกองทุนนร.118ล้าน

ถกปลดออก-ไล่ออก 'รจนา สินที' ขรก.ซี8คดีโกงกองทุนนร.118ล้าน

พิจารณาโทษวินัยร้ายแรง "รจนา สินที" วันนี้ จ่อปลดออกหรือไล่ออก เซ่นคดีทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต 118 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 มีนาคม 2561) คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) ในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะพิจารณาโทษวินัยอย่างร้ายแรง กรณี นางรจนา สินที วัย 59 ปี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา สำนักงานปลัด ศธ. กรณีถูกกล่าวหาทุจริตเงินงบประมาณในโครงการ"กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต"ช่วงเวลา 10 ปี (ปี 2551-2561) จำนวนกว่า 118 ล้านบาท

ทั้งนี้ อ.ก.พ.ศธ. จะพิจารณาโทษโทษวินัยอย่างร้ายแรง การลงโทษมี 2 กรณีคือ "ปลดออก หรือ "ไล่ออก" ขณะที่ "4 บิ๊กศธ." ยังอยู่ระหว่างสอบหาข้อมูล

สำหรับการสอบในเบื้องต้นพบว่า นางรจนา สินที มีการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต จำนวน"ช่วงเวลา 10 ปี(ปี 2551-2561) ที่ไปหน่วยตรวจสอบภายในกระทรวงศึกษาธิการพบว่ามีแอบอ้างนำเลขบัญชีบุคคลอื่น มาแทนเลขบัญชีสถานศึกษาของนักเรียนในโครงการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จำนวน 22 บัญชี และล่าสุดป.ป.ท. บุกตรวจที่บ้านพักของรจนาพบหลักฐานที่เชื่อมโยงการการทุจริตเงินในโครงการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต อีก 30 ล้านบาท รวมมูลค่าที่ "รจนา สินที"ทุจริตเงินหลวง จำนวน 118 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบถึงขบวนการที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต "กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต" เบื้องต้นมีผู้เกี่ยวข้อง 5 ราย 1 รายที่สารภาพต่อปลัด ศธ. "การุณ สกุลประดิษฐ์" ว่าทำจริงคือ "รจนา สินที" นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา สำนักงานปลัด ศธ.