กทม.เปิดสวนลุมจัดงานสงกรานต์ยิ่งใหญ่

กทม.เปิดสวนลุมจัดงานสงกรานต์ยิ่งใหญ่

กทม.จัดงานสงกรานต์ยิ่งใหญ่ ที่สวนลุม จับมือเอกชนถนนข้าวสาร และสีลม คาดมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ กทม. ประจำปี 2561 ซึ่งมี ผู้แทนจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจท่องเที่ยว สถานีตำรวจนครบาลพื้นที่ และหน่วยงานในสังกัดกทม.ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ว่า กทม.กำหนดจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย” ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. โดยเทศกาลสงกรานต์ของกทม.ปีนี้แตกต่างจากปีก่อน เนื่องจากย้ายจุดจัดงานไปยังสวนลุมพินี เขตปทุมวัน เดิมกำหนดจัดงานขึ้นที่ลานคนเมืองหรือสนามหลวง

ทั้งนี้ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ประกอบด้วยกิจกรรมหลักสำคัญหลายส่วน ได้แก่ การอัญเชิญพระพุทธสิหิงส์จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติมาประดิษฐานบนมณฑปบริเวณสวนลุมพินี เพื่อให้ประชาชนได้สักการะและร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมือง ซึ่งระหว่างเส้นทางที่อัญเชิญพระพุทธสิหิงส์จะกำหนดจุดให้พักเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทรงน้ำพระ จำนวน 6 จุด ตั้งแต่เวลา 08.30 น. คาดจะถึงสวนลุมพินี ในเวลา 17.00 น.ก่อนทำพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงส์ประดิษฐานบนมณฑป การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์

โดยจะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 13 เม.ย. กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อขอพร โดย กทม.จะเรียนเชิญผู้สูงอายุมาร่วมให้พร การประกวดเทพีสงกรานต์ 3 วัย ได้แก่ วัยเด็ก วัยกลางคนและวัยผู้สูงอายุ เพื่อให้งานสงกรานต์มีสีสันมากยิ่งขึ้น และกิจกรรมรื่นเริงภายในงาน อาทิ การจัดงานแนวคิดย้อนยุค แบบงานวัด เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมอนุรักษ์ประเพณีและยึดถือแบบอย่างเทศกาลสงกรานต์ที่ดี การจำหน่ายสินค้าโอท็อปและผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร ให้ประชาชนร่วมจับจ่ายใช้สอยในวันปีใหม่ไทย กิจกรรมเล่นเกมแบบไทย ตลอดจนงานรำวงย้อนยุคให้ร่วมสนุกสนาน

นางศิลปสวย  กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดงานเทศกาลปีนี้จะแตกต่างกับทุกปีก่อน ซึ่งกทม.จะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยจะแบ่งพื้นที่จัดงานออกเป็นโซนต่างๆ ส่วนแต่งกายนั้นตามประชาชนสะดวก หากอยากแต่งกายย้อนยุคสามารถสวมใส่ได้ เสื้อลายดอกหรือตามสะดวก
อย่างไรก็ตาม บริเวณสวนลุมพินีจะมีงานสงกรานต์ที่เชื่อมโยงกัน 3 งาน ได้แก่ เทศกาลสงกรานต์ถนนสีลม งานโอม ต่อเนื่องมายังเทศกาลสงกรานต์ กทม. คาดจะมีประชาชนจะเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนเดินทางด้วยรถประจำทาง รถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน 

ทั้งนี้ กทม.ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ให้ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด และเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อดูแลความเรียบร้อยของพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้ประสานหาพื้นที่จอดรถรองรับประชาชนที่คาดจะเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวสาร กำหนดจัดขึ้นโดยประชาคมถนนข้าวสาร ส่วน กทม.นั้นร่วมดูแลในด้านความปลอดภัยและการเดินทางของประชาชน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติเดินทางมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์จำนวนมาก เช่นเดียวกับถนนสีลม ซึ่งภายในมีกิจกรรมมากมาย โดยพื้นที่ทั้งหมดกทม.ได้ประสานให้ดำเนินตามมาตรการ 5 ป ปลอดแป้ง ปลอดปืน ปลอดโป๊ ปลอดแอลกอฮอล์ และปลอดภัย