จับตาศึกการค้า"สหรัฐ-จีน"หนุนบอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัว

จับตาศึกการค้า"สหรัฐ-จีน"หนุนบอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาสถานการณ์การเมืองของสหรัฐ หลังแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ หลังผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี  ปิดตลาดวันศุกร์ (23มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ดีดตัวสู่ระดับ 2.839% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.079%

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

การดีดตัวของบอนด์ยีลด์เป็นผลพวงจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐวงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า จะวีโต้งบประมาณฉบับนี้ เนื่องจากไม่ได้มีการระบุถึงการต่ออายุโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (ดีเอซีเอ) และไม่มีการเพิ่มงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนเม็กซิโก

วุฒิสภาสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 65 ต่อ 32 หลังจากเมื่อวานนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 256 ต่อ 167

ร่างงบประมาณฉบับนี้ช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. โดยจะมีการเพิ่มการใช้จ่ายทางทหาร และเพิ่มงบประมาณสำหรับการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน รวมทั้งเพิ่มงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรการในการควบคุมการขายอาวุธปืน และปรับปรุงระบบความปลอดภัยในโรงเรียน