'บิ๊กตู่' เผย รัฐบาลกำลังสร้าง 'สถาปัตยกรรมแก้จน'

'บิ๊กตู่' เผย รัฐบาลกำลังสร้าง 'สถาปัตยกรรมแก้จน'

"บิ๊กตู่" เผย รัฐบาลกำลังสร้าง "สถาปัตยกรรมแก้จน” คือ “ไทยนิยมยั่งยืน” จี้ทุกคนร่วมเพื่อการบูรณาการ บอกเป็น “ปชต.” 80 ปี บางอย่างยังแก้ไม่ได้ ต้องช่วยกันวันนี้

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า หลักการบริหารโครงการไทยนิยมยั่งยืนที่สำคัญ คือ การบริหาร 2 ทางทั้งจากบนลงล่าง และจากล่างขึ้นบน ปรับให้ตรงกัน ด้วยการรับฟังปัญหาจากพื้นที่ เหมือนในวันนี้ นอกจากนี้ การพัฒนาไทยนิยมยั่งยืนจะเป็นกลจักรขับเคลื่อนประเทศ โดยมีประชาชนเป็นแกนกลาง และการ ระเบิดจากข้างใน เข้มแข็งด้วยตัวเอง แทนการขับเคลื่อนประเทศด้วยนโยบายทางการเมือง ดังนั้นคนไทยทุกคนต้องช่วยกัน ตนอยากให้เข้าใจว่ารัฐบาลกำลังสร้างสถาปัตยกรรมในการแก้ปัญหาความยากจนของไทยเองที่เรียกว่าไทยนิยมยั่งยืน

นายกฯ กล่าวว่า โครงการไทยนิยมยั่งยืนนั้นขอให้นักศึกษา อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน และ อปท. ช่วยกันให้ความร่วมมือ เข้าไปร่วมด้วยกับคณะทำงานในแต่ละพื้นที่ของตน เพราะหลายอย่างนั้น ใช้งบของไทยนิยมหลายอย่างใช้งบรายจ่ายประจำ หลายอย่างใช้งบสะสมของท้องถิ่น เพราะฉะนั้นทุกคนต้องมีส่วนร่วม ไม่อย่างนั้นไม่ทราบว่าจะทำอะไรยังไงก็ไม่เกิดการบูรณาการกัน ก็ไม่เกิดผลสัมฤทธิ์ขึ้นมาเหมือนเดิม ใช้เงินไปแล้วก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะฉะนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอนายกท้องถิ่น แต่ละระดับก็ขอให้ร่วมมือกันให้มีการบริหารจัดการให้ได้ในการจัดทำโครงการ

แล้วก็ใช้จ่ายงบประมาณตามวัตถุประสงค์ทุกประการเพื่อให้เกิดหลักคิดและสร้างกลไกประชารัฐในการช่วยกันทำงานพัฒนาบ้านเมือง ประเทศชาติให้ตอบสนองตรงความต้องการของประชาชน ในแต่ละพื้นที่ให้ได้โดยเร็วเราจะมานั่งแก้ปัญหาเดิมๆ กันตลอดไป 10-20 ปี ไม่ไหวแล้วเราต้องไปทำกิจการใหม่ๆ แก้ปัญหาเรื่องใหม่ๆ อันนี้เราแก้มาไม่รู้กี่สิบปีแล้ว เป็นประชาธิปไตยมา 80 กว่าปี แล้ว บางอย่างยังแก้ไม่ได้ ต้องช่วยแก้วันนี้วันหน้าเราจะได้ทันคนอื่นเขาหรือนำเขาบ้าง