ญี่ปุ่น ผุดสองโครงการช่วย 'เอสเอ็มอีไทย'

ญี่ปุ่น ผุดสองโครงการช่วย 'เอสเอ็มอีไทย'

ทูตญี่ปุ่นดัน 2 โครงการความร่วมมือหนุน "เอสเอ็มอีไทย" ดึงบิ๊กบราเธอร์ญี่ปุ่น 60 ราย จับคู่พัฒนาเอสเอ็มอีไทยพร้อมตั้งศูนย์พัฒนานวัตกรรมในพื้นที่อีอีซี คัดเลือกสตาร์ทอัพไทย 30 ราย เข้ามาร่วมลงทุนสตาร์ทอัพไฮเทคญี่ปุ่น

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือกับ นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ว่าญี่ปุ่นได้มาสานต่อโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) ของญี่ปุ่นโดยจะเร่งเดินหน้าใน 2 เรื่อง ได้แก่ โครงการบิ๊กบราเธอร์ โดยประเทศญี่ปุ่นได้คัดเลือกผู้ประกอบการชั้นนำของญี่ปุ่น 60 ราย มาเป็นพี่เลี้ยงถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ โดยเฉพาะเทคโนโลยีIoTหรือเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ และระบบการผลิตแบบลีนออโตเมชั่นให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย

โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเข้าร่วมโครงการนี้ คาดว่าผู้ประกอบการญี่ปุ่น 1 ราย จะเข้ามาช่วยเหลือเอสเอ็มอีไทย 2 ราย ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นที่เป็นบิ๊กบราเธอร์ จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลIoTเช่น ฮิตาชิ ไฮเทค จะเชี่ยวชาญเรื่องโรงงานอัจฉริยะโคจิม่า เพรส ผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์ชั้นสูง ผู้ประกอบการฟาร์มกุ้งอัจฉริยะของญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่แต่บริษัทของญี่ปุ่น ก็จะคัดเลือกบริษัทเอสเอ็มอีที่จะเข้ามาอยู่ในห่วงโซ่การผลิต พัฒนาซัพพลายเออร์ให้มีระดับเทคโนโลยีสูงขึ้น

อีกโครงการคือการตั้งศูนย์นวัตกรรมใหม่ของอาเซียน หรือโครงการ "โอเพ่น อินโนเวชั่น โคลัมบัส" โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะตั้งศูนย์นวัตกรรมฯ ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อเชื่อมโยงกับเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ)และจะมีอีกศูนย์ฯตั้งอยู่ที่กรุงเทพ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมทั้งมีแนวคิดจะนำกองทุนของประเทศญี่ปุ่นมาร่วมกับกองทุนเอสเอ็มอีของไทยเข้ามาอุดหนุนด้านการเงินให้กับสตาร์ทอัพกลุ่มนี้ เบื้องต้นจะคัดเลือกสตาร์ทอัพเอสเอ็มอีไทยจำนวน 30 ราย โดยจะเจาะจงเฉพาะสตาร์ทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี