'สมชัย' อุ้มพระปางอภัยทาน ก่อนออกจาก กกต.

'สมชัย' อุ้มพระปางอภัยทาน ก่อนออกจาก กกต.

"สมชัย" อุ้มพระปางอภัยทาน ก่อนออกจาก กกต. ชี้ก่อนออกจากตำแหน่งต้องให้อภัยกัน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวเปิดใจกับสื่อมวลชนภายหลังจากเข้าเก็บของที่สำนักงาน กกต.  โดยเมื่อลงมาจากห้องทำงานได้อุ้มพระมาด้วยพร้อมระบุว่านี่พระพุทธรูปองค์นี้รองเลขาธิการ กกต. คนหนึ่งมอบให้ตน  องค์นี้เป็นองค์ที่ตนชอบที่สุดและจะเอากลับบ้านเป็นพระพุทธรูปปางอภัยทาน โดยนำมาจากวัดแก้วพิจิตร ปราจีนบุรี  อยู่ใกล้ๆโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ ประจำตระกูลอภัยวงศ์   โดยเราอภัยให้กับทุกอย่างที่เกิดขึ้นเราจะปล่อยวางไม่ถือโทษโกรธเคืองเป็นการให้ทานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ตลอดเวลาทำงาน 4 ปี กว่ามีเรื่องราวกระทบกระทั่ง มีเรื่องที่คนภายนอก มีปัญหาต่อกัน ทั้งในรูปแบบวาจาหรือการกระทำ การออกจากตำแหน่งต้องให้อภัยกัน ทุกอย่างจะจบสิ้นลง  พระปางนี้มีแค่ปางเดียวในประเทศไทยที่ออกแบบโดยกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เป็นปางที่นั่งสมาธิเพชรมือซ้ายคว่ำมือขวาหงายขึ้น  โดยการอภัยเป็นหลักการการการทำงาน 

"อภัยให้กับทุกๆเรื่องที่ประสบมาทุกสี่ปี ตนไปไหนก็โดนปิดล้อม โดนเขย่ารถ โดนข่มขู่ นี่คือประสบการณ์ที่คนเป็น กกต. ได้เจอ เขาทำอาจจะมีเหตุผล ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการกระทำของเรา  ณ วันนี้เราพ้นแล้วเราถือว่าปล่อยวาง จากนี้ไปคงพักผ่อนสักหนึ่งเดือน  ส่นหนึ่งอาจจะเขียนหนังสือประสบการณ์การทำงานในช่วงสี่ปี และดูว่าจะเผยแพร่ในที่ใดได้บ้าง   และตนจะจัดเฟซบุ๊คไลฟ์ตอนกลางคืนทุกคืน ทุกสิ่งที่จะพูดจะเขียนจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ไม่ทำร้ายบ้านเมือง หรือโกรธแค้นใคร จะเขียนบนหลักการ" นายสมชัยกล่าว 

นายสมชัยกล่าวต่อว่า อีกสี่คนท่านต้องรับหน้าที่ต่อไป เรียนตามตรงตนเอาเปรียบแล้ว ตนไปในฐานะมีความสุข การเป็น กกต. เป็นภาระการเสียสละ  ด้วยความเห็นใจ  ส่วนรายละเอียดต้องไปคุยกันวันอาทิตย์ ในงานเสวนาที่สมาคมนักข่าว ที่มีเวลาจะพูดได้ละเอียดกว่า 

เมื่อถามว่าจากนี้จะวิจารณ์ คสช. หรือไม่  นายสมชัยกล่าวว่าตนจะคิดพูดเขียนสิ่งทีเป็นประโยชน์ อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ตนทำทั้งสิ้น กรอบที่พูดจะไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่คสช. ใช้อำนาจแบบนี้เขาอยากอยู่ยาวใช่หรือไม่   นายสมชัยกล่าวว่า  "ไม่วิจารณ์ เราจะกลับบ้านแล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะยื่น ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉํยคำสั่งหือไม่  นายสมชัยกล่าวว่าตนไม่ติดใจ ตนจะไม่ยื่น ไม่ใช้ช่องทางใดๆให้ตัวเองกลับมา  ตนยอมรับอำนาจการตัดสินใจของ คสช. แต่ต้องพูดเหตุผลที่เป็นจริง แต่เมื่อเหตุผลยังคลุมเครือขอใช้สิทธิที่จะชี้แจงให้กระจ่างชัด  ขอใช้สิทธิแค่นั้นเอง ไม่ได้ตอบโต้  

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าก่อนหน้านีเคยโดนเตือน  นายสมชัยกล่าวว่า "ขออนุญาตไม่ตอบ" 

ทั้งนี้นายสมชัยระบุว่าห่วงว่านายกฯได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากฝ่ายกฎหมาย  การบริหารบ้านเมืองจะลำบาก ด้วยความเป็นห่วง รักท่านครับ วันเกดท่านอวยพรให้ท่านประสบความสำเร็จ เป็นนายกฯทำงานเพื่อประโยชน์บ้านเมืองให้ได้เต็มที่ต่อไป "ใครๆก็รักลุงตู่ครับ"