บอนด์ยีลด์สหรัฐดิ่งหนักสุดรอบ 6 เดือน

บอนด์ยีลด์สหรัฐดิ่งหนักสุดรอบ 6 เดือน

ขณะนักลงทุนแห่ซบพันธบัตร ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลว่าจะเกิดสงครามการค้า

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดิ่งลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน      ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.826% หลังจากดิ่งแตะ 2.820% ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.053%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศใช้อำนาจตามมาตรา 301 เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันนี้ เพื่อลงโทษจีนกรณีละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ แต่มาตรการที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้จะไม่รวมถึงการจำกัดการลงทุนของจีนในสหรัฐ หรือจำกัดวีซ่านักศึกษา

ทั้งนี้ มาตรา 301 มอบอำนาจให้ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถออกมาตรการตอบโต้ประเทศอื่นๆที่ละเมิดข้อตกลงทางการค้า หรือมีพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ

สื่อทั่วโลกรายงานว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการให้จีนจัดทำแผนลดตัวเลขเกินดุลการค้าลง 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐจำนวน 3.752 แสนล้านดอลลาร์