'ฟินแลนด์' สุขสุดในโลก-ไทยติดที่46

'ฟินแลนด์' สุขสุดในโลก-ไทยติดที่46

Big Data Analysis 'ฟินแลนด์' สุขสุดในโลก-ไทยติดที่46

รายงานความสุขโลกประจำปี 2561 ขององค์การสหประชาชาติระบุว่า ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกในปีนี้คือฟินแลนด์ นอร์เวย์ตกไปอยู่อันดับที่สอง ส่วนประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดคือ บุรุนดี ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะบุรุนดีตกอยู่ในภาวะวิกฤติ หลังจากประธานาธิบดีปิแอร์ เอ็นกูรุนซีซา ลงสมัครรับเลือกตั้งวาระที่สามเมื่อปี 2558 ทำให้เกิดการประท้วงของผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านที่อ้างว่าไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

การจัดอันดับครั้งนี้ พิจารณาจากปัจจัยอื่นต่างๆ เช่น ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ คำนวณจากผลิตภัณฑ์มวลรวมต่อประชากร สวัสดิการ สังคม อายุขัย เสรีภาพในการเลือก ความเอื้อเฟื้อและข้อสังเกตเรื่องคอร์รัปชัน

2_16

ส่วนประเทศที่อยู่ในห้าอันดับแรกคือ นอร์เวย์ เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนสหราชอาณาจักร อยู่อันดับที่ 19 สหรัฐ อยู่ที่อันดับ 18 และไทยอยู่อันดับที่ 46 ลดลงจากปี 2560 ที่ได้อันดับที่ 32 ตามหลังสองประเทศ ในอาเซียนคือสิงคโปร์ อันดับ 34 และมาเลเซีย อันดับ 35

น่าสังเกตว่า การที่อันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดของไทยร่วงลง สอดคล้องกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาคอร์รัปชัน ฉ้อโกงในทุกหย่อมหญ้าของหน่วยงานในไทยที่เป็นข่าวหน้าหนึ่งของสื่อทุกประเภทในขณะนี้