'บิ๊กเจี๊ยบ' ย้ำเลือกตั้งเหมือนเดิม ก.พ.62 

'บิ๊กเจี๊ยบ' ย้ำเลือกตั้งเหมือนเดิม ก.พ.62 

"ผู้บัญชาการทหารบก" ยัน 30 สนช. ยื่นกฎหมายส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ไม่กระทบโรดแมป ย้ำเลือกตั้งเหมือนเดิม ก.พ.62 

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคสช. ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ก่อนเข้าประชุมได้อวยพรวันเกิดพล.อ.ประยุทธ์ ล่วงหน้า ท่านได้ขอบคุณ และให้ช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติทั้งนี้การประชุมไม่ได้พูดคุยเรื่องปลดล็อคการเมือง แต่เป็นการพูดคุยแก้ไขปัญหาบ้านเมืองในด้านต่างๆ

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช. ) มีความคิดเห็นที่สนช. 30 คน ยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญ  พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า  ขณะนี้กฎหมายลูกทั้งสองฉบับได้ผ่านการพิจารณาของสนช.ไปแล้ว แต่อาจมีบางคนกังวลในบางมาตราที่จะมีปัญหาในอนาคต แต่ สนช.ส่วนใหญ่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร  เพื่อให้คลายความกังวลก็มีการรวบรวมสนช.30 คนยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เฉพาะกฎหมาย ส.ว.  ทั้งนี้ตนคิดว่าการตีความของศาลรัฐธรรมนูญน่าจะใช้ระยะเวลาหนึ่ง แต่ในกรอบรวมกฎหมายส.ว. จะไม่มีผลกระทบการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามเดิม เลือกตั้งกุมภาพันธ์ปี 256 2ส่วนอาจจะยืด หรือหดเวลาบ้างก็ถือว่าเล็กน้อย ก็เป็นเรื่องอื่นๆ ไม่ใช่ประเด็นหลัก   

“สนช.ส่วนใหญ่ไม่ได้กังวล ทุกคนคิดว่าประเด็นนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะกฎหมายผ่านความเห็นชอบเรียบร้อย  แต่เมื่อท้วงติงเพื่อให้คลายข้อสงสัย   จึงยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ  ขณะเดียวกันผมคิดว่ากฎหมายทั้งสองฉบับไม่มีปัญหาอะไร  เพราะผมได้พิจารณาเห็นชอบกฎหมายทั้งสองฉบับ” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว  

เมื่อถามอีกว่า ยังมีความกังวล ว่าอาจจะยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกฉบับ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า  ณ เวลานี้ เท่าที่ตนทราบวิป สนช.ไม่กังวลกฎหมายส.ส. และเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบ จึงไม่ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ  

เมื่อถามต่อว่า มีความกังวลหรือไม่ ว่าจะมีคนมายื่นให้ตีความกฎหมายส.ส. ภายหลัง และกระทบการเลือกตั้งหรือไม่  พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า “ผมไม่ได้กังวล และเชื่อว่ากฎหมายจะผ่านไปได้  อีกทั้งกมธ.ชี้แจงไม่ได้มีข้อสงสัยอะไร ส่วนที่นายสมชาย แสวงการ วิปสนช. เสนอให้พรรคการเมืองทำสัตยาบัน เพื่อให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้น เรื่องนี้ต้องถามนายสมชาย ตนไม่ทราบ และคิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องให้พรรคการเมืองลงสัตยาบันอะไร เพราะในเวลานี้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบ   

เมื่อถามอีกว่าควรจะเบรกนายสมชายหรือไม่ ที่ผ่านมาอาจจะให้ข่าวจนเกิดความเข้าใจผิดในสังคม พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ท่านทำหน้าที่ของท่าน

เมื่อถามย้ำว่าหากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายส.ส. ภายหลังจะกระทบความเชื่อมั่นที่มีต่อคสช. หรือไม่ เลขาธิการคสช. กล่าวว่า บทสรุปในตอนนี้ คือยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ กฎหมายส.ว. 

ส่วนความนิยมที่มีต่อพล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถทำให้รัฐบาล และคสช.ทำหน้าที่ต่อไปได้ หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบอยู่แล้ว ตนบอกหลายครั้งแล้ว เราจะเดินหน้า เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ประเด็นใดที่จะมีผลต่อการเลือกตั้งก็จะดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ทุกเรื่องไม่ใช่เฉพาะการบริหารงาน เพราะเราต้องนำไปสู่การเลือกตั้งให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาตร์ มธ. กังวลว่าหากมีนายกฯคนนอกจะซ้ำรอยเหตุการณ์พฤษภา 35 พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า “ผมไม่ทราบ ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป อย่าคิดไปไกล ณ วันนี้ ไปให้ถึงเลือกตั้ง ถ้ามีปัญหาตรงไหนก็คลี่คลายไป อย่าเพิ่งไปคิดเรื่องนายกฯคนนอก เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ฟุ้งซ่าน แล้วจะทำให้เดินต่อไปไม่ได้”

ผบ.ทบ.ยังกล่าวถึงข้อเสนอพรรคการเมืองใหม่บางพรรคเสนอให้ปฎิรูป และลดขนาดกองทัพ ว่า ปัจจุบันกองทัพมีการปฏิรูปตลอดเวลา โดยเฉพาะการจัดโครงสร้าง และการจัดระเบียบ ดังนั้นในอนาคตหากเสนอข้อมูลให้รัฐบาลต่อไปดำเนินการ ทางกองทัพก็ยินดีและสามารถดำเนินการได้ เพราะทุกกลไกพยายามปฏิรูปตัวเองให้เห็นความแตกต่างที่ดีขึ้นกว่าเดิมอยู่แล้ว ซึ่งกองทัพไม่ได้มีความขัดแย้ง ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล