กกต.มั่นใจกม.ลูกใหม่ ช่วยทำงานง่ายขึ้น

กกต.มั่นใจกม.ลูกใหม่ ช่วยทำงานง่ายขึ้น

กกต.มั่นใจกม.ลูกใหม่ ช่วยทำงานง่ายขึ้น ฝากดูเรื่องการใช้งบฯหาเสียง ชี้ปัจจุบันไม่ใช่การแจกเงินแล้ว แต่เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดินล่วงหน้า

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการ การได้มาซึ่ง ส.ว., การเลือกตั้ง ส.ส. และการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมในการควบคุมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดยเป็นการกำหนดแผนปฏิบัติการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รวมทั้ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 โดยมีผู้บริหารและพนักงานของกลุ่มภารกิจสืบสวน ไต่สวน และวินิจฉัยร่วมประชุม

ทั้งนี้ นายบุญส่ง มั่นใจว่า ตามที่ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รวมทั้ง ร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น กำหนดไว้ชัดเจนหลายเรื่องซึ่งทำให้ กกต.ทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ก็ขอฝากให้ดูเรื่องการควบคุมการใช้งบประมาณในการหาเสียงของพรรคการเมืองนั้น สามารถควบคุมได้จริงหรือไม่ เพราะการใช้งบประมาณหาเสียงสมัยนี้ไม่ใช่การแจกเงินแล้ว แต่เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดินล่วงหน้า การมีกฎหมายควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณ ใช้ได้จริงหรือไม่ โครงการประชานิยมจะป้องกันอย่างไร ทั้งรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จะต้องไปดูว่าเขียนอย่างไร เขียนป้องกันไว้แค่ไหน จึงอยากให้ด้านสืบสวนสอบสวนช่วยกันคิดอย่างจริงจัง