ผู้ว่าฯขอนแก่น พร้อมจนท.คนร่างหนังสือ ตั้งโต๊ะแถลงขอโทษ

ผู้ว่าฯขอนแก่น พร้อมจนท.คนร่างหนังสือ ตั้งโต๊ะแถลงขอโทษ

ผู้ว่าฯขอนแก่น พร้อมคณะ รวมถึงคนที่ร่างหนังสือมีถ้อยคำไม่เหมาะสม ตั้งโต๊ะแถลงขอโทษประชาชน เหตุใช้คำไม่เหมาะสม (มีคลิป)

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นางสาวพรทิพย์ ขำชื่น หัวหน้าฝ่ายบริการทั่วไป สำนักส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ร่างหนังสือและนำไปให้ รอง ผวจ. เป็นคนเซ็นชื่อ ได้ออกมาขอโทษและยอมรับความผิดพลาด กรณีที่มีการใช้ข้อความในหนังสือเชิญประชุมหัวหน้าส่วนราชการเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี โดยในหนังสือดังกล่าวตอนหนึ่งมีการใช้ข้อความว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนว่าเป็นการดูหมิ่นดูแคลนประชาชน

นางสาวพรทิพย์ กล่าวว่า ในวันที่พิมพ์หนังสือเชิญประชุม ยอมรับว่าทำไปด้วยความไม่ระมัดระวัง จนทำให้เกิดความผิดพลาด เนื่องจากต้องรีบนำเอกสารเสนอต่อผู้บังคับบัญชา จึงไม่ได้ผ่านการกลั่นกรองอย่างถี่ถ้วน ซึ่งข้อความที่ไม่เหมาะสมในเอกสารดังดล่าว ตนไม่ได้มีเจตนาที่จะดูหมิ่นดูแคลนประชาชนแต่อย่างใด แต่เนื่องด้วยได้รับแนวคิดมาว่าจะทำอย่างไรเพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของประชาชนตั้งแต่วัยเด็ก ประกอบกับระยะเวลาที่เร่งรีบจึงคิดคำง่ายๆ โดยไม่ทันได้ไตร่ตรองอย่างรอบด้าน

 

“เราคิดด้วยความรวดเร็วเป็นการสรุปเนื้อหา ท่านบอกว่าจะทำอย่างไรให้เด็กได้ก้าวทันโลกสมัยใหม่เลยคิดเวิร์ดดิ้งขึ้นมา ข้อความอาจจะไม่สละสลวย แต่ไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นดูแคลนประชาชน เพราะความเร่งรีบเลยทำให้ผิดพลาดไป”

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ข้าราชการในจังหวัดขอนแก่นทุกคนทำงานเพื่อมุ่งหวังที่จะพัฒนาและขับเคลื่อนจังหวัดขอนแก่นให้มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ จึงได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในเด็กและเยาวชน จนนำมาสู่การออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม แต่เนื่องจากความผิดพลาดในการใช้ถ้อยคำ จึงทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งหลังจากที่ได้ออกหนังสือฉบับแรกไป ก็ได้มีการแก้ไขในอีก 2 วันถัดมา

“ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่เพื่อนๆ ข้าราชการของพวกเราได้ทำให้เกิดความไม่พอใจ ทำให้มีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งตามถ้อยคำที่ปรากฏในโซเชียลมีเดีย อยากจะขอเวลาพิสูจน์ความตั้งใจในการทำงานของเราในเชิงรุก เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชนชาวไทยและพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นทุกท่าน อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้น้อมรับกับข้อผิดพลาดทุกกรณี และขอให้ประชาชนทั่วทั้งประเทศให้อภัย ซึ่งทางจังหวัดจะนำความผิดพลาดมาเปลี่ยนเป็นกำลังใจในการขับเคลื่อนจังหวัดและประเทศชาติต่อไป”