สภาประชาชนจีนลงมติให้“สี จิ้นผิง”เป็นผู้นำอีกสมัย

สภาประชาชนจีนลงมติให้“สี จิ้นผิง”เป็นผู้นำอีกสมัย

พร้อมนั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการกองทัพรัฐบาลกลาง

ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ชุดที่ 13 ลงมติให้นายสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 2 พร้อมดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกองทัพกลาง (ซีเอ็มซี) ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมเอ็นพีซี มีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 2,958 เสียง หรือ 99.8%, คัดค้าน 2 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยกเลิกข้อกำหนดที่ว่าประธานาธิบดีจะดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย หรือ 10 ปี ซึ่งจะปูทางให้สี จิ้นผิง สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนต่อไปได้อย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ ที่ประชุมเอ็นพีซี ยังมีมติเลือกนายหวัง ฉีชาน ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจีน โดยหลังจากที่ได้รับเลือกแล้ว นายหวัง ได้กล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าสาธารณะ เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อรัฐธรรมนูญจีน ที่มหาศาลาประชาชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายหวังมีบทบาทสำคัญในการดำเนินนโยบายของปธน.สี จิ้นผิง ในการปรามการทุจริตคอร์รัปชันนับตั้งแต่ปี 2556 และในฐานะที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีนั้น นายหวังจะปฏิบัติหน้าที่ในฝ่ายกิจการด้านการเงิน และทำหน้าที่ในการเจรจาด้านเศรษฐกิจกับสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ คาดว่าปธน.สี จิ้นผิง จะมอบหมายให้นายหวังจัดการกับข้อพิพาทด้านการค้ากับสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งประเทศคู่ค้ารายอื่นๆ มีความตึงเครียดมากขึ้น