ประชุมสุดยอดอาเซียนเน้นหารือการค้า-ความมั่นคง

ประชุมสุดยอดอาเซียนเน้นหารือการค้า-ความมั่นคง

ผู้นำจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)ประชุมสุดยอดร่วมกันวันนี้ ที่ออสเตรเลียโดยมุ่งเน้นหารือกันในประเด็นด้านความมั่นคงและการค้าในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมสุดยอดสมัยพิเศษระยะเวลา 2 วันในครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่ผู้นำอาเซียนบางประเทศกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศของตนเอง ซึ่งนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ประกาศเจตนารมณ์ที่จะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยในที่ประชุมด้วย

นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีการหารือในประเด็นต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และการเจรจาการค้าในภูมิภาค

ผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศมีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ยกเว้นนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ซึ่งไม่เข้าร่วม

นายกรัฐมนตรีเทิร์นบูลของออสตรเลียได้กล่าวในเวทีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการค้าเสรี รวมถึงการยกระดับความสัมพันธ์ทางธุรกิจของออสเตรเลียกับบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ออสเตรเลียจะยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดในภูมิภาค คุณจะไม่สามารถเติบโตแข็งแกร่งขึ้นได้หากปิดประตูไปสู่ตลาดอื่นๆพร้อมเสริมว่า การกีดกันทางการค้าเป็นจุดจบ ไม่ใช่บันไดที่จะพาคุณก้าวออกจากกับดักที่ฉุดรั้งการเติบโต และเป็นพลั่วที่ยิ่งขุดให้ถลำลึกลงไปมากยิ่งขึ้น