เอเยนต์แจง 'ปอเช่' ไฟไหม้ขณะชาร์จเป็นรถ 'เกรย์'

เอเยนต์แจง 'ปอเช่' ไฟไหม้ขณะชาร์จเป็นรถ 'เกรย์'

"เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส" แจงปอเช่ไฟใฟม้ขณะชาร์จแบตเตอรี่เป็นรถที่ซื้อจากผู้นำเข้าอิสระ หรือ "เกรย์ มาร์เก็ต"

กรณีเกิดเหตุรถยนต์ปอร์เช่ พานาเมร่า ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ไฟไหม้ขณะกำลังชาร์จไฟที่โรงจอดรถในบ้าน จากการสอบถามไปยัง บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวในประเทศไทย ได้รับการชี้แจงว่า บริษัทยังไม่ทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้นมากนัก เนื่องจากรถคันดังกล่าว ไม่ได้ซื้อจาก เอเอเอส แต่เป็นรถที่ซื้อมาจากผู้นำเข้ารายย่อย หรือ เกรย์มาร์เก็ต ซึ่งบริษัทไม่แน่ใจว่าลูกค้าได้รับคำแนะนำในการติดตั้งเครื่องชาร์จถูกต้องหรือไม่ หรือใช้งานถูกวิธีหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้โดยปกติแล้วรถที่ลูกค้านำเข้ามาเอง หรือซื้อจากเกรย์บางรายที่ตัดรถมาจากประเทศอื่น จะมีสายไฟและหัวปลั๊กที่แตกต่างไปจากที่โรงงานผลิตในเยอรมนีออกแบบเพื่อใช้ในประเทศไทย

S__6209694

“โดยปกติบริษัทจะมีซัพพลายเออร์ที่มีวิศวกรที่ได้รับการรับรองจากปอร์เช่ เป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์การชาร์จให้กับลูกค้ารถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริดทุกคัน”

ดังนั้นสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่ใช่ลูกค้าของบริษัท จึงไม่สามารถตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ แต่อย่างไรก็ตามได้แจ้งให้ทางบริษัทแม่ที่เยอรมนีรับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อสืบสวนต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด ที่ปัจจุบันมีจำหน่ายหลายยี่ห้อในไทย การชาร์จไฟฟ้าภายในบ้าน จะมีอุปกรณ์เฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า วอลล์บ็อกซ์ โดยแต่ละบริษัทจะมีซัพพลายเออร์ เป็นผู้รับผิดชอบติดตั้งให้ โดยจะต้องสำรวจความพร้อมของระบบไฟในบ้าน เช่น ต้องเป็นแบบ 3 เฟส และขนาดของกระแสไฟ (แอมป์) ต้องเพียงพอ เป็นต้น ชุดวอลล์ บ็อกซ์ มีต้นทุนประมาณ 2 แสนบาท แต่ส่วนใหญ่บริษัทผู้แทนจำหน่ายผู้จำหน่ายจะบริการติดตั้งให้ฟรี

S__6209695

สำหรับรถยนต์ปอร์เช่ เป็นรถที่ได้รับความนิยมจากกลุ่ม เกรย์ มาร์เก็ต หลายรายที่นำเข้ามาทำตลาด โดยประเมินว่ามีสัดส่วนกว่า 50% ของยอดขายทั้งหมด