'สาธิต' ชี้ถ้าเลื่อนลต.อีก มีเหตุผลแค่ไหนก็ฟังยาก

'สาธิต' ชี้ถ้าเลื่อนลต.อีก มีเหตุผลแค่ไหนก็ฟังยาก

“สาธิต” ชี้ถ้าเลื่อนเลือกตั้งอีก ต่อให้มีเหตุผลจริงใจแค่ไหนก็ฟังยาก

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอให้นำกฎหมายลูกสองฉบับ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะอาจส่อขัดกับรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้ถ้ามีการยืนให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจริง ต่อให้รัฐบาล หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พยายามอธิบายเหตุผลที่ไม่ว่าจะมีหลักการอย่างไร​ หรือมีความบริสุทธิ์ใจอย่างไร จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. อย่างแน่นอน และทำให้สังคมเชื่อได้ว่ามีกระบวนการ หรือความพยายามยื้อการเลือกตั้งออกไป เพราะเหตุการณ์ก่อหน้านี้ นายกฯได้ให้คำมั่นสัญญาเรื่องวันเลือกตั้งมาโดยตลอด แต่ก็โดนเลื่อนอยู่ทุกครั้งไป

นายสาธิต กล่าวอีกว่า ส่วนการทักท้วงของนายมีชัยนั้น ก่อนที่ สนช. จะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ 3 ฝ่ายที่มีทั้ง กรธ. สนช. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา แล้วจากนั้นจึงมีการลงมติโดย สนช. ถ้าเกิดว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความครั้งนี้ ดำเนินการโดย สนช. เอง ก็เท่ากับกลืนน้ำลายตัวเอง และหมดเครดิตในการทำหน้าที่

นายสาธิตล่าวต่อไปว่า มองว่าปรากฏการณ์นี้ ก็ทำให้สังคมมองได้ว่ามีความพยายามใช้อภินิหารทางกฎหมายเพื่อเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก เพราะมีการพูดถึงปัจจัยที่เหนือนความคาดหมาย แต่ส่งผลต่อการเลือกตั้งอยู่เป็นระยะ ทางที่ดีไม่ควรเลื่อนเลือกตั้งอีก เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น นายกรัฐมนตรีก็หมดความชอบธรรมในการทำหน้าที่บริหารบ้านเมือง เพราะไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นได้ตามคำพูดขอตัวเอง