มาตรการช่วย 'ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล' จ่อม.44พักชำระหนี้3ปี

มาตรการช่วย 'ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล' จ่อม.44พักชำระหนี้3ปี

รองนายกฯถกผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ออกมาตรการช่วยเหลือ จ่อออกม.44พักชำระหนี้ 3 ปี นายกสมาคมทีวีดิจิทัลฯเชื่อหนทางอยู่รอด

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมหารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

โดยต่อมาเวลา 15.00 น. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลังการประชุมฯว่า ในส่วนของทีวีดิจิทัล ทุกฝ่ายเห็นร่วมกันในมาตรการให้พักชำระหนี้ ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยผู้ที่จะยื่นเรื่องในการพักชำระหนี้ จะต้องยื่นกับคณะกรรมการ กสทช. ภายใน 30 วัน หลังจากที่มีคำสั่ง คสช. ออกมา โดยต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ขณะที่กสทช.จะสนับสนุนเรื่องโครงข่ายภาคพื้นดินไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในระยะเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่วันที่ คสช. ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ขณะที่มาตรการช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมในส่วนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่มีปัญหาการชำระเงินประมูลงวดที่ 4 ทั้งค่ายเอไอเอสและทรูมูฟ ที่ประชุมมีมติให้แบ่งชำระเป็นงวด 5 ปี ปีละหมื่นกว่าล้านบาทเศษ โดยจะต้องชำระอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้นายฐากร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณาออกคำสั่งมาตรา 44 คาดว่าจะออกคำสั่งดังกล่าว ได้ภายในเดือนมี.ค.นี้ ส่วนกรณีคำพิพากษาทีวีดิจิทัลไทยทีวีนั้น ได้มีการรายงานให้ที่ประชุมรับทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการประชุมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่องเป็นไปอย่างราบรื่น

ด้านนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทย กล่าวว่าวันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้าย ซึ่งข้อตกลงในันนี้ได้สมบูรณ์มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยในวันนี้ได้มีคณะกรรมการกฤษฎีกามาร่วมหารือ เพื่อดูร่างคำสั่ง คสช. ด้วย เมื่อก่อนช่องทีวีดิจิทัลแบ่งเป็นสองฝ่ายคือ กลุ่มที่เรียกร้องให้ คสช. ช่วยเหลือด้วยการออกมาตรา 44 กับกลุ่มที่ไม่ได้เรียกร้อง โดยนายวิษณุอยากให้เรื่องมีความเรียบร้อย จึงเชิญมาทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยกัน เพราะกลัวว่าบางช่องไม่เห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือของ คสช. แต่วันนี้ทุกฝ่ายต่างเห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว แม้บางช่องไม่ได้มาประชุมในวันนี้ก็ตาม ทั้งนี้ระยะเวลาการพักหนี้ 3 ปี จะมีความหมายต่อผู้ประกอบการมาก ประการแรกคือ เอาเงินที่ต้องจ่ายค่างวดไปพัฒนาเนื้อหา และบุคลากร และในระหว่าง 3 ปีนี้เอง ทีวีอนาล็อกเองก็จะดูไม่ได้แล้ว ประชาชนก็ต้องไปติดกล่อง ซึ่ง กสทช. ก็เร่งดำเนินการแจงกล่องทีวีดิจิทัล และส่งผลให้คนที่ดูช่องหลักเดิม มีโอกาสดูช่องอื่นได้เพิ่มมากขึ้น และตัวเลขโฆษณาก็จะไหลมามากขึ้น ดังนั้นมาตรการพักหนี้ 3 ปี จึงเป็นหนทางอยู่รอดของทีวีดิจิทัล

เมื่อถามว่าได้มีช่องอื่นๆยื่นขอคืนช่องตาม กรณีนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล ที่ชนะคดี กสทช. หรือไม่นั้น นายสุภาพ กล่าวว่ากรณีนี้ไม่อยู่ในเงื่อนไขการพูดคุยในวันนี้ ยืนยันว่าที่ประชุมวันนี้ไม่ได้คุยเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือเป็นอีกกรณีหนึ่งที่ต้องรอศาลปกครองสูงสุด โดยคำตัดสินของศาลชั้นต้น ยังไม่สามารถเอามาเป็นบรรัดฐานได้ เพราะยังไม่ใช่ข้อสรุป