กสทช.เยียวยาผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล เตรียมพักชำระค่าใบอนุญาต 3 ปี

กสทช.เยียวยาผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล เตรียมพักชำระค่าใบอนุญาต 3 ปี

กสทช.เยียวยาผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล เตรียมออกม.44 ปลายเดือนนี้พักชำระค่าใบอนุญาต 3 ปี ลดค่ามัค 50% 2 ปี พ่วงกำหนดระยะเวลาเอไอเอส-ทรู แบ่งจ่ายค่าประมูลคลื่น 900 ใน 5 ปี เตรียมชงเข้าที่ประชุม คสช. 27 มี.ค.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าที่ประชุมมีมติร่วมกันในมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ประกอบการเครือข่ายโทรคมนาคมจำนวน 3 ข้อ ได้แก่ 1.พักชำระค่าใบอนุญาติทีวีดิจิทัล เป็นเวลา 3 ปีโดยให้ผู้ประกอบการที่ยื่นขอพักชำระจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยตามอัตราที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด 2.ะลดค่าเช่าโครงข่าย (มัค) ลง 50% เป็นเวลา 2 ปี และ3.กำหนดระยะการจ่ายค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 ให้ผู้ประกอบการที่ชนะการประมูลได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แบ่งจ่ายเป็นระยะเวลา 5 ปีปีละประมาณ 1 หมื่นล้านบาทเศษ โดยให้จ่ายอัตราดอกเบี้ยตามอัตราที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

ทั้งนี้ ข้อเสนอทั้ง 3 ข้อจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชอบ (คสช.) ในวันอังคารที่ 27 มี.ค.เพื่อเตรียมที่จะประกาศเป็นมาตรา 44 ภายในเดือนนี้