ทรูไอดีซีเทพันล้านผุดดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่4

ทรูไอดีซีเทพันล้านผุดดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่4

“ทรู ไอดีซี - อีสต์ บางนา” ชูจุดเด่นนวัตกรรมล้ำ ปลอดภัย มาตรฐานสากล คาดลูกค้าใช้บริการเต็มพื้นที่ภายในสิ้นปี ตั้งเป้ารายได้รวมปี 2561 โตอีก 35%

นายศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า เปิดดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ “ทรู ไอดีซี - อีสต์ บางนา” ภายใต้งบการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท โดยเฟสแรกมีจำนวนแร็ครวมทั้งสิ้นกว่า 500 แร็ค 

ทั้งนี้ มีศักยภาพสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าองค์กรธุรกิจ ทั้งภาครัฐ องค์กรธุรกิจขนาดกลาง ใหญ่ ทั้งไทยและบริษัทข้ามชาติ โดดเด่นด้วยนวัตกรรมและการออกแบบโครงสร้างวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมล่าสุด อุปกรณ์คุณภาพมาตรฐานสากล ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นับเป็นดาต้าเซ็นเตอร์ที่ให้บริการเชิงพาณิชย์รายแรกในไทยที่สามารถคว้าใบรับรองมาตรฐานจากสถาบันอัพไทม์ (Uptime) ถึง 2 ด้าน ซึ่งพร้อมให้บริการแก่องค์กรธุรกิจ 

สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักมุ่งเจาะธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรซ์ รวมถึงธุรกิจการเงิน การธนาคาร ประกันภัย รับกระแสการมาของฟินเทคคาดว่า 500 แร็คดังกล่าวจะถูกใช้งานเต็มพื้นที่ภายในสิ้นปีนี้ และเป็นไปได้ที่ปีหน้าจะขยายเพิ่มขึ้นที่ศูนย์เมืองทองและบางนา

เขากล่าวว่า ภาพรวมตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง รับปัจจัยการมาของดิจิทัล เศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ นโยบายดิจิทัลอีโคโนมีของภาครัฐ การพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์ สังคม บริการภาครัฐ รวมถึงกฎระเบียบที่เอื้อมากขึ้น

ปัจจุบันเทรนด์การใช้เทคโนโลยีสำหรับองค์กรธุรกิจทั่วโลกก้าวเข้าสู่ยุคโครงสร้างพื้นฐานบนคลาวด์ (Cloud Based Infrastructure) อย่างเต็มตัว ทุกองค์กรต่างใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างแต้มต่อให้กับตนเอง มีการนำเอไอ และแมชชีนเลิร์นนิงมาใช้งาน ทำให้การจัดเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลทวีความสำคัญมากขึ้น บ่งชี้ให้เห็นว่าปัจจัยที่แท้จริงที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จคือโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที

“เทรนด์ของตลาดกำลังให้ความสำคัญกับการใช้งานดาต้า เอไอ การพัฒนาสู่ดิจิทัล อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ รวมไปถึงการใช้งานที่ที่เป็นกระแสอื่นๆ อย่างบล็อกเชน บิทคอยน์ ดังนั้นนับว่าขณะนี้เป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์”

ข้อมูลโดยบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์และแอคเซนเจอร์ระบุว่า ปี 2561 ตลาดดาต้าเซ็นเตอร์และบริการคลาวด์ในประเทศไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 27,000 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าประมาณ 22% เนื่องจากการลงทุนดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต

อย่างไรก็ดี ปี 2560 รายได้รวมของบริษัทเติบโต 30% ขณะที่ภาพรวมตลาดดาต้าเซ็นเตอร์เติบโต 14% ทรูไอดีซีสามารถเติบโตได้สูงกว่าที่ 31% ตลาดรวมบริการคลาวด์เติบโต 22% ทรูไอดีซีเติบโต 63% ทั้งสามารถครองตำแหน่งผู้นำตลาดมาต่อเนื่อง ส่วนปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 35% สัดส่วนจากบริการดาต้าเซ้นเตอร์ 60% บริการคลาวด์และอื่นๆ 40%

“จุดแข็งที่เหนือกว่าผู้ให้บริการรายอื่นๆ ของเราคือบริการที่ได้มาตรฐานระดับสากล การเชื่อมต่อกับโครงข่ายอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในไทยและเปิดกว้างการเชื่อมต่ออย่างเสรี ขณะเดียวกันมีบริการเสริมที่เพิ่มมูลค่า การให้บริการจากทีมงานมืออาชีพ รวมถึงมีดาต้าเซ็นเตอร์ที่สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่นี้ ส่งผลให้บริษัทสามารถให้บริการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยมีศูนย์ทรู ไอดีซี - นอร์ท เมืองทอง รองรับพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนเหนือ ศูนย์ทรู ไอดีซี - มิดทาวน์ รัชดา และ ทรู ไอดีซี - มิดทาวน์ พัฒนาการ ให้บริการย่านใจกลางกรุงเทพฯ และล่าสุด ศูนย์ทรู ไอดีซี - อีสต์ บางนา เจาะพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก