'บิ๊กตู่' พร้อมคุ้มครอง คนกล้าคายข้อมูล 'โกงเงินคนจน-ทุนการศึกษา'

'บิ๊กตู่' พร้อมคุ้มครอง คนกล้าคายข้อมูล 'โกงเงินคนจน-ทุนการศึกษา'

"พล.อ.ประยุทธ์" จี้ "ป.ป.ท." เร่งสอบ ทุกกระทรวงที่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ เผย "โกงเงินคนจน-จ้างงาน-ทุนการศึกษา" มีคนกล้าคายข้อมูล ยันพร้อมคุ้มครองดูแล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังการประชุมครม.ถึงปัญหาการทุจริตในโครงการของกระทรวงต่างๆ ว่า เรื่องทุจริตมีหลายหน่วยงานที่ปรากฏออกมา ไม่ใช่ว่ารัฐบาลนี้ปล่อยปละละเลย มีการตั้งกรรมการสอบสวนอยู่แต่กระบวนการสอบสวนบางครั้งที่มันช้าเกินไป วันนี้ได้เร่งรัดให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)ไปตรวจในทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน หรือทุกงบประมาณที่มีปัญหา ทำไมตนถึงต้องเน้นตรงนี้เพราะเป็นการใช้งบประมาณโดยตรงจากรัฐ เช่น โครงการเงินคนไร้ที่พึ่ง โครงการจ้างงาน และโครงการเงินทุนการศึกษา ซึ่งโครงการเหล่านี้มีมานานแล้วและตนเคยบอกแล้วว่ามันก็อยู่ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ อยู่ที่เจ้าหน้าที่ อยู่ที่ประชาชนส่วนหนึ่งที่ได้ประโยชน์ก็เข้าร่วมมือด้วย และด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เขาให้อะไรมาก็เอาหมด บังเอิญโชคดีระหว่างการสอบสวนมีผู้หญิงกับผู้ชาย 2 คนมาให้ข้อมูลก็เป็นสิ่งที่น่าชมเชย ซึ่งเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนต้องร่วมมือกันมีหลักฐานก็ออกมาพูดจะทางลับเปิดเผยก็ได้ตนก็รับหมด                                    

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ทั้ง 3 เรื่องดังกล่าวมีคนมาให้ข้อมูลมีเจ้าหน้าที่ต่างๆ ให้ข้อมูลแล้ว คือเขากล้าขึ้น จะไม่อยู่ร่วมขบวนการอีกต่อไป มันสะสมมายาวนาน ก็อยากให้ไปทบทวนกันให้รู้ว่ารัฐบาลนี้เอามาเปิดเผยได้กี่เรื่องแล้ว คดีใหญ่ๆเล็กๆกลางๆก็มาหมด ไม่ใช่รัฐบาลปล่อยปละละเลย เพียงแต่มันต้องสอบสวนหาสาเหตุ หลักฐานวัตถุพยานบุคคลมาให้ได้ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยยอมเป็นพยานกันเพราะกลัว 

"ไม่ต้องกลัวหรอกผมดูแลคุ้มครองให้ เพราะใครที่ไปทำร้ายไปรังแก งบประมาณที่จะต้องไปถึงคนจน คนเหล่านี้ผมถือว่าแย่มาก คนที่ด้อยโอกาสแล้วยังไปเอาของเขามาอีก ผมว่ามันน่าอับอายในทางศีลธรรมก็ไม่ได้อีก หลายกระทรวงผมกำลังให้ ป.ป.ท.ลงไปตรวจสอบอยู่ในกรณีการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ มันต้องให้ความชัดเจนและให้ความเป็นธรรมเกิดขึ้น" นายกฯ กล่าว