เปิดวิถีชีวิตคนโบราณแข็งแรง เพราะธาตุสมดุล ชู 'เมี่ยงคำ' เมนูเด็ด

เปิดวิถีชีวิตคนโบราณแข็งแรง เพราะธาตุสมดุล ชู 'เมี่ยงคำ' เมนูเด็ด

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดวิถีชีวิตคนโบราณแข็งแรงเพราะธาตุทั้งสี่สมดุล พร้อมแนะทุกคนทำได้ไม่ต้องลงทุนสูง แถมช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพให้ประเทศชาติ ชู "เมี่ยงคำ" เมนูเด็ด

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์ว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ปัญหาโลกร้อน และความไม่แน่นอนของอากาศที่เปลี่ยนแปลงและแปรปรวนมากขึ้น ร้อนขึ้น หนาวขึ้น ที่เราเห็นเกิดขึ้นทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมานี้ จะส่งผลกระทบที่หลากหลาย อาทิ น้ำท่วม ฝนแล้ง ที่สร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สิน การเกษตรกรรม ซึ่งเป็นภาคการผลิตหลักของประเทศ รวมทั้งระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง ทำให้เราอาจจะต้องประสบกับโรคระบาดใหม่ หรือโรคอุบัติใหม่ ที่รัฐต้องดูแล ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขที่สูงขึ้น หมายถึงภาระของรัฐที่ต้องสูงขึ้นตามไปด้วย

จากความห่วงใยสุขภาพประชาชนในช่วงที่อากาศแปรปรวนของท่านนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงอยากแนะนำประชาชนใช้อาหารที่รับประทานทุกวัน ช่วยปรับสมดุลธาตุให้ตัวเอง ซึ่งฤดูกาลและอุณหภูมิของอากาศมีอิทธิพลต่อความเจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูหนาว และช่วงรอยต่อระหว่างฤดูกาลที่มีผลทำให้สมดุลของธาตุสี่ของร่างกายเราแปรปรวน หากปรับตัวไม่ได้เกิดเสียสมดุลจะทำให้เจ็บป่วย ทั้งความร้อนและความเย็นที่สัมผัสกายเรา ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คนเราจึงต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับฤดูกาลต่าง ๆ เฉกเช่นคนสมัยโบราณใช้วิธีการรักษาสมดุลธาตุในร่างกายด้วยการกินผักพื้นบ้านอาหารเป็นยา เช่น ฤดูร้อน อาหารที่กินเพื่อปรับการทำงานของร่างกายเข้าสู่สมดุลได้ดี คือ อาหารรสจืด รสขม รสเย็น เช่น ต้มจืดตำลึง ต้มจืดมะระ ผัดบวบ แตงโม ใช้กลุ่มผักหรือผลไม้รสขม จืด เย็น เป็นเมนูตามชอบ

หากอากาศร้อนจัดระวังอาจเกิดลมแดด “ฮีทสโตรค” (Heat Stroke) ได้ง่ายจึงควรดื่มน้ำให้มาก ๆ หากต้องการเครื่องดื่มสมุนไพรรสเย็นชื่นใจ ได้แก่ น้ำย่านาง น้ำบัวบก น้ำมะตูม น้ำใบเตย หรือน้ำตรีผลาซึ่งเป็นตำรับยาสมุนไพรปรับธาตุในฤดูร้อน เป็นต้น สรรพคุณช่วยรักษาอาการร้อนใน ช่วยลดอาการกระหายน้ำ ทำให้สดชื่น หากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ควรรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน จะช่วยบำรุงธาตุ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ขับปัสสาวะ ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียน ได้แก่ อาหารประเภทยำต่างๆ ต้มยำ ต้มโคล้ง น้ำพริก และเครื่องดื่มสมุนไพร ได้แก่ น้ำขิง น้ำตะไคร้ เป็นต้น เมื่อเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ควรรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว ช่วยแก้ไอขับเสมหะ รสขมแก้ไข้ รสเผ็ดร้อน กระตุ้นระบบไหลเวียนและช่วยขับเหงื่อได้ดี เช่น แกงส้มดอกแค ต้มยำต่าง ๆ ยำมะม่วงเปรี้ยว เป็นต้น เครื่องดื่มสมุนไพร เช่น น้ำขิง น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง น้ำกระเจี๊ยบ

นอกจากนี้ อีกหนึ่งเมนูเพื่อสุขภาพ ที่ไม่ควรมองข้ามในช่วงอากาศแปรปรวนคือ เมี่ยงคำ เนื่องจากส่วนประกอบของเมี่ยงคำมีสรรพคุณครบถ้วนในการปรับสมดุลธาตุทั้งสี่ในร่างกาย เช่น มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสงคั่ว ซึ่งมีรสมัน น้ำจิ้มมีรสหวาน รสเค็ม ช่วยเสริมธาตุดิน พริก ขิง หัวหอม รสเผ็ดร้อน เสริมธาตุลม รสเปรี้ยวและขมจากมะนาวทั้งเปลือก เสริมธาตุน้ำและธาตุไฟ ดังนั้น เมี่ยงคำจึงเป็นเมนูเด็ด ที่ได้รับการกล่าวขานว่าปรับสมดุลธาตุทั้งสี่ได้อย่างดีเยี่ยม กรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงขอเชิญชวนประชาชนกินผักพื้นบ้านอาหารเป็นยา สร้างเกราะป้องกันโรคกันเถอะ และถ้าเป็นหวัดอย่าลืมกินฟ้าทะลายโจรทันทีเมื่อมีอาการ