สธ.สั่งเพิกถอนทะเบียนตํารับยา 'คลอแรมเฟนิคอล' อันตรายถึงตาย

สธ.สั่งเพิกถอนทะเบียนตํารับยา 'คลอแรมเฟนิคอล' อันตรายถึงตาย

กระทรวงสาธารณสุข สั่งเพิกถอนทะเบียนตํารับยาสูตรผสม "คลอแรมเฟนิคอล" อันตรายถึงตาย และ "สเตร็ปโตมัยซิน" เสี่ยงเชื้อดื้อยา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๑ คําสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ ๑๐๔/๒๕๖๑ เรื่อง เพิกถอนทะเบียนตํารับยา

ด้วยปรากฏข้อมูลทางวิชาการว่า ยาสูตรผสมคลอแรมเฟนิคอล (Chloramphenicol) และยาสเตร็ปโตมัยซิน (Streptomycin) ไม่มีข้อมูลสนับสนุนประสิทธิภาพในการรักษาอาการท้องเสีย นอกจากนี้ยาคลอแรมเฟนิคอล (Chloramphenicol) มีอาการข้างเคียงที่รุนแรง ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้ อีกทั้งยาสเตร็ปโตมัยซิน (Streptomycin) เป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้สําหรับรักษาวัณโรคในผู้ป่วยที่ดื้อต่อยาไรแฟมพิซิน (Rifampicin) หรือ MDR-TB (multidrug resistance tuberculosis) ดังนั้นยาสูตรผสมดังกล่าวจึงมีความเสี่ยงเหนือกว่าประโยชน์ที่ได้รับ และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาเชื้อดื้อยาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน

ฉะนั้น อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๘๖ แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. ๒๕๑๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๓๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคําแนะนําของคณะกรรมการยาในการประชุมครั้งที่ ๓๗๔ - ๗/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ จึงมีคําสั่งเพิกถอนทะเบียนตํารับยาสูตรผสมแก้ท้องเสียชนิดรับประทานที่มีส่วนประกอบของยาคลอแรมเฟนิคอล (Chloramphenicol) และยาสเตร็ปโตมัยซิน (Streptomycin) จํานวน ๒ ตํารับตามบัญชีแนบท้าย

อนึ่ง หากผู้รับอนุญาตผู้ใดไม่เห็นด้วยกับคําสั่งนี้ สามารถใช้สิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้โดยให้ทําคําฟ้องเป็นหนังสือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายในเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคําสั่งนี้

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑
ปิยะสกล สกลสัตยาทร
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


บัญชีแนบท้ายคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ ๑๐๔/๒๕๖๑
เรื่อง เพิกถอนทะเบียนตำรับยา
ลำดับ -เลขทะเบียนตำรับยา -ชื่อการค้า -ผู้รับอนุญาต
1- 2A -150/28 -Bac-cil -บริษัท ไบร์วู๊ดฟาร์มาซูติคอล จ ากัด
2-2A -157/56 -Chloram strep syrup -บริษัท ที.พี.ดรัก แลบบอราทอรี่ส์ (1969) จ ากัด

3_5