31จังหวัดประสบวาตภัย ปชช.เดือดร้อน275หมู่บ้าน

31จังหวัดประสบวาตภัย ปชช.เดือดร้อน275หมู่บ้าน

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผย31จังหวัดประสบวาตภัย ทำให้ประชาชนเดือดร้อน275หมู่บ้าน หน่วยงานท้องถิ่นเร่งให้ความช่วยเหลือ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 5-10 มี.ค.61 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 31 จังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ 80 อำเภอ 134 ตำบล 275 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ รวม 1,784 หลัง ผู้เสียชีวิต 1 ราย แยกเป็น ภาคเหนือ 7 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร อุทัยธานี นครสวรรค์ แพร่ เชียงราย และเชียงใหม่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ สุรินทร์ อุบลราชธานี ขอนแก่น บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด หนองบัวลำภู มหาสารคาม เลย ยโสธร ชัยภูมิ สกลนคร นครราชสีมา หนองคาย และอุดรธานี ภาคกลาง 6 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี ปทุมธานี ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา นครนายก และสระแก้ว ภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต และกระบี่

โดย ปภ.ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจ ประเมินและจัดทำบัญชีข้อมูลความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม อีกทั้งจ่ายเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพตามะเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต