เชียงใหม่หมอกควันเกินมาตรฐาน 'ผู้ว่าฯ'แนะปชช.สวมหน้ากากอนามัย

เชียงใหม่หมอกควันเกินมาตรฐาน 'ผู้ว่าฯ'แนะปชช.สวมหน้ากากอนามัย

ค่ามลพิษหมอกควันในอากาศสูงสุด 145 มก.ลบม. ขาวโพลนปกคลุมทั่วเมือง ขณะที่ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เตรียมประกาศเตือนประชาชนสวมหน้ากากอนามัย งดกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเช้าวันนี้ที่ตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีหมอกควันปกคลุมทั่วน่านฟ้าหนาแน่นกว่าทุกวันที่ผ่านมา แม้มองด้วยตาเปล่าก็เห็นได้ชัดว่ามีควันสีขาวลอยต่ำกว่าทุกวันที่ผ่านมา ท้องฟ้ามีสีขาวขุ่นมองไม่เห็นเมฆ ยอดดอยต่างๆที่ล้อมรอบเมืองเชียงใหม่ ถูกหมอกควันบดบังจนคล้ายจะอันตรธานหายไป ตึกอาคารต่างๆ มีหมอกควันลอยต่ำเข้าปกคลุม ถนนสายสำคัญต่างๆ ที่มีสภาพการจราจรหนาแน่นก็จะพบว่าเต็มไปด้วยสีขาวโพลน ขณะที่เมื่อมองจากบนตึกสูงก็จะพบว่าทัศนวิสัยการมองเห็นได้ไม่ไกล และพบว่าประชาชนที่สัญจรตามท้องถนน ต่างพากันสวมใส่หนากากอนามัยกันเป็นจำนวนมากกว่าทุกวันที่ผ่านมา

จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ จากการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ รายชั่วโมง เมื่อเวลา 08.00น. ที่ผ่านมา จากสถานีตรวจวัดที่บริเวณ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ขนาดเล็กว่า 10 ไมครอน หรือ PM10 วัดได้ 145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีค่าสูงที่สุดในรอบปี ถือว่าเกินค่ามาตรฐานและส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ควรงดกิจกรรมในที่โล่ง และมีการสวมใส่หนากากอนามัยเมื่อต้องออกนอกอาคาร

รศ.ดร.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล หน.ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือCCDC. มช. เปิดเผยว่า สภาพอากาศเช้าวันนี้เห็นได้ชัดว่าแย่ลงกว่าทุกวันที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย โดยส่วนหนึ่งคือ ลมในตัวเมืองค่อนข้างนิ่ง ความเร็วลมเพียง 0-1 เมตร ต่อวินาที ทำให้ลมไม่กระจายฝุ่นละอองต่างๆ ถูกความกดอากาศ กดลงต่ำไม่กระจายออกนอกพื้นที่ แม่ว่าเมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาจะเกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่ แต่ก็พบว่า พายุฝนและลมที่เกิดขึ้น ไม่ครอบคลุมทั่วเมืองจนเพียงพอที่จะกระจายฝุ่นควันเดิมไปได้หมด

ฝุ่นละอองบางส่วนอาจถูกพัดออกไปได้บ้างในช่วงที่ฝนตก แต่ในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีลมจากทะเลจีนใต้เข้ามาหนุน พัดพาเอาหมอกควันจากพื้นที่อื่นเข้ามาเสริมในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก และเมื่อความชุ่มชื้นหายไป หมอกควันที่มีอยู่เดิมก็ลอยปกคลุมตามเดิมและหมอกควันที่เพิ่มเข้ามาใหม่ก็รวมตัวกัน ปกคลุมเต็มน่านฟ้าดังที่เกิดขึ้น

ด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้มีความกดอากาศต่ำกว่าทุกวันที่ผ่านมา และฝนตกไม่ทั่วพื้นที่ ทำให้ฝุ่นควันไม่ลดลง ทั้งยังมีฝุ่นควันจากการก่อสร้างตึกอาคาร และฝุ่นควันบนท้องถนน และท่อไอเสียจากการสัญจรของรถในท้องถนนเข้ามาเสริม ทำให้ค่าฝุ่นละอองในอากาศ ขณะนี้เริ่มมีเกณฑ์สูงเกินมาตรฐาน ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมที่จะประชุมแก้ไขสถานการณ์เบื้องต้นแล้ว ภายในวันนี้ เพื่อที่จะลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบกับสุขภาพประชาชน และเตรียมประกาศเตือนประชาชน ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกจากบ้าน หรืออยู่ในที่โล่งแจ้ง และควรงดกิจกรรมการออกกำลังกายกลางแจ้งไปก่อน

ขณะเดียวกัน ทางด้านเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ก็ได้เริ่มมีมาตรการสร้างความชุ่มชื้นในพื้นที่ ได้จัดทำสปริงเกิลฉีดน้ำในส่วนแสดงสัตว์ต่างๆ และจัดพื้นที่ส่วนแสดงให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก พร้อมทั้งจัดรถฉีดน้ำในพื้นที่เส้นทางส่วนแสดงซาวันนาซาฟารีและเพรดเดเตอร์พราวน์ ซึ่งเป็นส่วนแสดงที่ให้บริการการนั่งรถชมสัตว์แก่นักท่องเที่ยวทุกวัน ก่อนเริ่มให้บริการ ซึ่งเป็นมาตรการสร้างความชุ่มชื้นช่วยลดฝุ่นละอองที่ดำเนินการต่อเนื่องทุกปี

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางจังหวัดเริ่มมีการควบคุมการรายงานสภาพอากาศและฝุ่นละอองอย่างเข้มข้นขึ้น เนื่องจากการตรวจวัดของแต่ละหน่วยงาน ค่ามาตรฐานอาจจะไม่ตรงกัน อาจทำให้ประชาชนสับสนในข้อมูล ซึ่งทางภาครัฐต้องการให้ใช้ข้อมูลกลางจากกรมควบคุมมลพิษเท่านั้น แต่บางทีแล้วค่ามลพิษที่วัดได้อาจจะต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ขณะที่เมื่อวานนี้( 8 มี.ค.61) ทางจังหวัดเชียงใหม่ และ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยเชียงใหม่ นำโดย นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเมือง โดยนำรถบรรทุกน้ำจำนวนกว่า 30 คัน กระจายกันนำน้ำไปรดตามท้องถนน เพื่อเป้าหมายจะให้เกิดความชุ่มชื้นลดฝุ่นละอองในอากาศ และเพิ่มโอกาสที่ความชุ่มชื้นลอยไปในอากาศและส่งผลให้เกิดฝนตกในพื้นที่ กระจายมลพิษฝุ่นควันออกไป ซึ่งในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ก็พบว่าเกิดฝนตกขึ้นจริง โดยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ แต่กลับพบว่าค่ามลพิษในเช้าวันนี้กลับไม่ลดลงตามเป้า กลับเพิ่มขึ้นหนักกว่าเดิม