รีบาวด์กรอบจำกัด

รีบาวด์กรอบจำกัด

ทยอยสะสม

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวลงแรง ตามตลาดหุ้นโลก จากความกังวลเรื่องสงครามทางการค้า ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดบวกตามตลาดหุ้นสหรัฐ ที่ฟื้นตัวท้ายตลาด หลังสหรัฐเผยอาจยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมให้กับแคนาดาและเม็กซิโก

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี รีบาวด์กรอบจำกัด แนวรับ 1775/1770 จุด แนวต้าน 1795/1800 จุด โดยประเด็นจับตาหลักวันนี้อยู่ที่การเมืองในประเทศ ซึ่งคาดว่า สนช. จะโหวตผ่านร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ (การเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.) แต่ยังมีประเด็นจับตาอยู่ที่ประธาน กรธ. ทักท้วงว่ากระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. อาจขัดรัฐธรรมนูญ และอาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป ขณะที่ประเด็นจับตาต่างประเทศอยู่ที่การประชุม ECB ซึ่งในรายงานผลการประชุมครั้งก่อนบ่งชี้ว่าคณะกรรมการกำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนถ้อยคำที่ใช้ในแถลงการณ์ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณล่วงหน้าต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนนโยบายในอนาคต ส่วนประเด็นความกังวลต่อสงครามทางการค้า แม้แรงกดดันผ่อนคลายลงบางส่วน หลังทำเนียบขาวเผยอาจยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมให้กับแคนาดาและเม็กซิโก รวมถึงประเทศอื่นๆ เป็นรายกรณีไป แต่คาดประเด็นนี้ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อตลาดหุ้นโลกในระยะกลางต่อไป

ด้านเทคนิค สัญญาณอ่อนแอลง โดยจะกลับเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นระยะสั้นได้ต้องรีบาวด์ผ่านแนวต้าน 1795 จุดขึ้นไป ขณะที่แนวรับถัดไปอยู่ที่ 1775/1760 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ไทย: วันนี้ สนช. จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.

2) + ญี่ปุ่น: จีดีพี 4Q60 ขยายตัว 1.6%QoQ เทียบต่อปี ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 1.0% และดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 0.5% จากการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัว
สูงขึ้นเป็น 1.0% จากเดิมรายงาน 0.7%

3) + สหรัฐ: ADP การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 235,000 ตำแหน่ง ในเดือน ก.พ. สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 195,000 ตำแหน่ง (ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) จับตาการผลประชุม ECB โดยประเด็นจับตาอยู่ที่การปรับเปลี่ยนถ้อยคำในแถลงการณ์ของ ECB เพื่อส่งสัญญาณต่อนโยบายการเงินในอนาคต (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

        เก็งกำไรสั้นในกรอบ 1775-1795 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นโมเมนตัมบวก/หุ้นลุ้นรีบาวด์ ได้แก่ GOLD UV IVL SPA