‘กาแลคซี่’แล็บจิสด้าบ่มเพาะอุตฯอากาศยาน

‘กาแลคซี่’แล็บจิสด้าบ่มเพาะอุตฯอากาศยาน

“กาแลคซี่” เป็นห้องปฏิบัติการด้านวัสดุและโครงสร้างการบินและอวกาศ ตั้งอยู่ในอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่อีอีซี มีภารกิจ 3 ด้านที่ครอบคลุมงานด้านนวัตกรรมการบินและอวกาศ

“อากาศยานไร้คนขับเพดานบินสูง” สามารถปฏิบัติภารกิจเหนือพื้นดิน 20 กิโลเมตรได้ต่อเนื่อง 30 วัน เป็นทางเลือกใหม่ทดแทนเทคโนโลยีดาวเทียม และเป็นภารกิจท้าทายของห้องปฏิบัติการ “กาแลคซี่” (Galaxi) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า

“ยูเอวีพลังโซลาร์เซลล์เพื่องานวิจัย เป็นแผนงานระยะยาวของจิสด้า ตั้งเป้า 3 ปีสำเร็จ แม้ว่าขณะนี้ยังอยู่ในจุดต้นน้ำ คือการพัฒนาสูตรวัสดุคอมโพสิตที่นำมาประกอบเป็นตัวเครื่อง แต่ท้ายที่สุดแล้วชิ้นส่วนประกอบมากกว่า 80% จะพัฒนาและสร้างอยู่ในแล็บกาแลคซี่” ณัฐวัฒน์ หงส์กาญจนกุล รักษาการหัวหน้าฝ่ายพัฒนาและเชื่อมโยงธุรกิจนวัตกรรมอวกาศ สำนักพัฒนาอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ ของจิสด้า กล่าว

“กาแลคซี่” เป็นห้องปฏิบัติการด้านวัสดุและโครงสร้างการบินและอวกาศ มีภารกิจสนับสนุนให้ไทยเป็นฐานอุตสาหกรรมการผลิตและซ่อมบำรุงอากาศยานที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ในอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่อีอีซี มีภารกิจ 3 ด้านที่ครอบคลุมงานด้านนวัตกรรมการบินและอวกาศ

ภารกิจแรกเป็นการวิจัยพัฒนานวัตกรรมแห่งอนาคต เช่น โครงการอากาศยานไร้คนขับเพดานสูง การพัฒนาคุณสมบัตินาโนสำหรับชิ้นส่วนอากาศยาน ระบบการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานด้วยการพิมพ์ 3 มิติ ถัดมาเป็นการพัฒนากำลังคนและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ และการให้บริการทดสอบและวิจัย


ปัจจุบันแล็บกาแลคซี่กำลังโฟกัสที่ภารกิจทดสอบวัสดุอากาศยานด้านความแข็งแรงเพื่อให้บริการแก่ผู้ประกอบการด้านชิ้นส่วนอากาศยาน ซึ่งมีหลายรายในไทยรวมถึงงานวิจัยในมหาวิทยาลัย ทดแทนการส่งไปใช้บริการทดสอบในแล็บต่างประเทศซึ่งมีค่าใช้จ่าย 5,000-8,000 บาทต่อชิ้น ขณะนี้ได้เปิดให้บริการและมีภาคเอกชนติดต่อใช้แล้ว โดยใช้เวลาทดสอบ 7 วัน อัตราค่าบริการต่ำกว่าแล็บต่างประเทศ 50%