อ่อนตัว กังวลสงครามการค้าโลก

อ่อนตัว กังวลสงครามการค้าโลก

ลงซื้อ ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยพลิกกลับมาปิดลบ หลังปรับขึ้นได้ดีในช่วงเช้า แต่มีแรงขายหุ้นรายตัวเข้ามากดดันบรรยากาศการลงทุน นำโดยหุ้น EA อ่อนตัวลง -15.9% ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่อ่อนตัวลง กังวลประธานาธิบดีทรัมป์เพิ่มมาตรการภาษีนำเข้าซึ่งจะนำไปสู่สงครามการค้าโลก

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี อ่อนตัว แนวรับ 1795/1780 จุด แนวต้าน 1800/1820 จุด ปัจจัยจากภายนอกกลับมาเป็นเชิงลบ หลังสงครามการค้าส่อเค้ารุนแรงขึ้น จากการที่อียูเตรียมที่จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐหลายรายการ เพื่อเป็นการตอบโต้การที่สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมก่อนหน้านี้ ด้านสหรัฐก็กำลังพิจารณาเพิ่มภาษีเข้าสินค้าทั่วไปจากจีน เพื่อตอบโต้การละเมิดลิขสิทธ์ทางปัญญา ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากทั้งภายในและภายนอกสหรัฐ ส่วนปัจจัยในประเทศ แรงขายหุ้นรายตัวยังเป็นปัจจัยกดดันบรรยากาศการลงทุนโดยรวม ประกอบกับคาดนักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อจับตาการลงมติของสนช. ต่อกฎหมายลูก 2 ฉบับ ในวันพรุ่งนี้

ด้านเทคนิค ดัชนียังอยู่ในช่วงทดสอบแนวรับสำคัญ 1800-1795 จุด ขณะที่สัญญาณจาก RSI และ MACD อ่อนแอลง ซึ่งหากหลุดแนวรับนี้ลงไปจะมีแนวรับถัดไปที่ 1775/1760 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) - โลก: สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังพิจารณาจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าทั่วไป จากจีน และจะจำกัดการลงทุนจากจีนในสหรัฐ เพื่อเป็นการลงโทษจีนในเรื่องของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากไม่เห็นด้วยต่อการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม ส่วนอียูเตรียมเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเป็นเงินกว่า 2.8 พันล้านยูโร เพื่อเป็นการตอบโต้ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) + โลก: ความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลีผ่อนคลายลง หลังเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ในปลายเดือนหน้า และเกาหลีเหนือยังส่งสัญญาณยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ตราบใดที่ไม่มีภัยคุกคามทางทหารต่อเกาหลีเหนือ

3) +/– ไทย: คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ยังคงกรอบประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2561 ไว้ตามเดิมที่ 3.8-4.5% และการส่งออกขยายตัว 3.5-6.0% ขณะที่มองความผันผวนของค่าเงิน และมาตรการปกป้องการค้าเป็นปัจจัยเสี่ยง

กลยุทธ์

         ขายตัดขาดทุนหากหลุดแนวรับ 1795 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นโมเมนตัมบวก/อัพไซด์สูง ได้แก่ IRPC CHG CPF JAS STEC TTA