Retail Market Monitor (7 มี.ค.61)

Retail Market Monitor (7 มี.ค.61)

ภาพรวมดัชนียังแกว่งตัว.... ติดตามกฎหมายเลือกตั้งสองฉบับพรุ่งนี้

หุ้นสหรัฐฯเคลื่อนไหวผันผวนตามปัจจัยบวก-ลบที่เข้ามาระหว่างวัน โดยดัชนีสามารถขึ้นปิดตลาดได้ในแดนบวกเล็กน้อยขานรับปัจจัยบวกจากประเด็นความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีที่ผ่อนคลายลงหลังเกาหลีเหนือส่งสัญญาณพร้อมเจรจากับสหรัฐเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่ในระหว่างวันประเด็นข้อพิพาทด้านการค้าของสหรัฐฯเข้ากดดันตลาดอีกครั้งหลังมีข่าวการลาออกของนายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เพื่อเป็นการแสดงการคัดค้านมาตรการภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียมของประธานาธิบดีทรัมป์ ส่งผลให้ตลาดหุ้น ค่าเงินเหรียญฯ รวมถึงพันธบัตร ตอบสนองต่อประเด็นดังกล่าวในเชิงลบจากความวิตกของนักลงทุนที่มีต่อเสถียรภาพด้านการเมืองและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ความผันผวนที่เกิดขึ้นภายในสหรัฐฯ คาดส่งผลกระทบต่อหุ้นไทยจำกัด อย่างไรก็ตามดัชนียังคงอยู่ในช่วงของการปรับตัวที่มีความเสี่ยงจากแรงขายทำกำไรในหุ้นขนาดใหญ่ ขณะที่จุดเปลี่ยนของตลาดจะอยู่ที่คความชัดเจนของแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯ 21 มี.ค. ทำให้การลงทุนจะเป็นลักษณะการเลือกตัว (selective) มากขึ้น หุ้นพลังงานปิโตรเคมีเน้นเก็งกำไรตามแนวรับ ขณะที่หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ลงมาก่อนหน้า อาจเริ่มเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น และมองทยอยสะสมกลุ่มธนาคาร โดยคาดการรายงานกำไรไตรมาส 1/61 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS BCH THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวสร้างฐาน แต่มีโอกาสสลับกลุ่มนำตลาดจากพลังงานสู่ธนาคารหากการรายงานกำไรไตรมาส1/61 ช่วงต้น เม.ย.ออกมาดี ระวังการหลุด 1790 อาจทำให้ปรับลดลงทดสอบ 1760 จุด แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ SCC, EASTW, TTA*

แนวรับ 1790 / แนวต้าน : 1820 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

แกรี่ โคห์น ประกาศลาออก หลังทรัมป์เดินหน้าแผนจัดเก็บภาษีเหล็ก นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศเดินหน้าแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก-อะลูมิเนียม

ความขัดแย้งคาบสมุทรเกาหลีส่งสัญญาณคลี่คลาย ความตึงเครียดและความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีส่งสัญญาณคลี่คลาย หลังเกาหลีเหนือ-ใต้ เตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีในปลายเดือนหน้า + เกาหลีเหนือส่งสัญญาณพร้อมเจรจากับสหรัฐเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

กกร.กังวลยอดลงทุนหดตัว หลังภาครัฐฯอัดเงินเข้าระบบล่าช้า กกร.เผยความกังวลต่อความล่าช้าของการลงทุนภาครัฐฯหลังตัวเลขการลงทุนภาครัฐฯไตรมาส 4/60 (ต.ค.-ธ.ค.) ซึ่งเป็นช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2561 หดตัว 6%yoy ซึ่งนอกจากจะเป็นผลของการเปรียบเทียบกับฐานที่สูงในปีก่อนหน้าแล้วยังน่าจะเป็นผลมาจากขั้นตอนการเบิกจ่ายภายหลังการบังคับใช้พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่

 

ประเด็นติดตาม: 8 มี.ค. – TH สนช.พิจารณากฎหมายลูก, 2 มี.ค. – US Beige Book, ตัวเลขการจ้างงาน, 7 มี.ค. EU – GDP ไตรมาส 4/60, 9 มี.ค. US – ตัวเลขค่าจ้างแรงงานต่อชั่วโมง, 21 มี.ค. US – FOMC meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)