"แกรี่ โคห์น"ลาออกที่ปรึกษาศก.ทำเนียบขาว

"แกรี่ โคห์น"ลาออกที่ปรึกษาศก.ทำเนียบขาว

นายโคห์นถือเป็นที่ปรึกษาที่น่าเชื่อถือสำหรับปธน.ทรัมป์ ในการให้คำแนะนำด้านเศรษฐกิจและตลาด

นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเดินหน้าแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม เพื่อปกป้องภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่ยอมเดินถอยหลังในเรื่องแผนเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

นายโคห์น มองว่า แผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของปธน.ทรัมป์ซึ่งอิงจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เป็นรายงานที่ใช้ไม่ได้ เนื่องจากไม่มีการวิเคราะห์ถึงตำแหน่งงานที่จะหายไปจากการจัดเก็บภาษีดังกล่าว

นอกจากนี้ แผนการเรียกเก็บภาษีของปธน.ทรัมป์ยังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสภาคองเกรส โดยนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขารู้สึกเป็นห่วงอย่างมากเกี่ยวกับแผนการจัดเก็บภาษีใหม่ของปธน.ทรัมป์ และเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐยุติแผนเก็บภาษีดังกล่าว

สำหรับการลาออกของนายโคห์นั้น เป็นไปตามที่ปธน.ทรัมป์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า นายโคห์นจะลาออกจากตำแหน่ง ถ้าหากสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม