รมช.ศึกษาฯชี้ 'โอไอซี' พอใจแนวทางแก้ปัญหาชายแดนใต้

รมช.ศึกษาฯชี้ 'โอไอซี' พอใจแนวทางแก้ปัญหาชายแดนใต้

"พล.อ.สุรเชษฐ์" รมช.ศึกษาฯชี้ "โอไอซี" พอใจแนวทางแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยได้ข้อสรุปปมผู้บริหารปอเนาะเอี่ยวคดีความมั่นคงวันนี้

ที่โรงแรมดุสิตธานี อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงกรณีคณะผู้เเทนสมาชิกองค์กรความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ลงมาติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า รัฐบาลมีความพอใจ และเตรียมให้กระทรวงการต่างประเทศสรุปผลการลงพื้นที่ของโอไอซี โดยเฉพาะข้อแนะนำเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลที่จะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยรวมภาพทางโอไอซีพอใจการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลและสนับสนุนการทำงานในรูปแบบที่เป็นอยู่ และไม่เชื่อในสิ่งที่กลุ่มก่อความไม่สงบพยายามสร้างสถานการณ์ หลังจากนี้โอไอซีจะกลับไปประชุมประจำปีในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งรัฐบาลจะต้องติดตามผลว่าเป็นอย่างไร ส่วนการแก้ไขปัญหาภายในพื้นที่ของรัฐบาลเองถือว่ามีความคืบหน้า รวมถึงเรื่องการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อถามถึงกรณีกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้บริหารโรงเรียนบางคนของโรงเรียนบากงพิทยา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคง พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยจะได้ข้อสรุปในวันเดียวกันนี้ (6มี.ค.) แต่ยืนยันว่ายังไม่ถึงขั้นสั่งปิดโรงเรียนตามที่มีข่าวลือ ตนไม่อยากพูดเป็นการชี้นำตามที่มีความพยายามกันอยู่ ทุกอย่างจะเป็นไปตามระเบียบเพื่อให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนจะมีอาจารย์โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาแห่งอื่นมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อความไม่สงบอีกหรือไม่นั้น กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ หากพบว่ามีมูลจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบเช่นกัน โดยจะดำเนินการตามขั้นตอน