นายกฯจีนประกาศเปิดกว้างรับนักลงทุน

นายกฯจีนประกาศเปิดกว้างรับนักลงทุน

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยในที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) วันนี้ว่า รัฐบาลจีนพร้อมเปิดประตูต้อนรับนักลงทุนต่างชาติให้กว้างขึ้นในปีนี้ โดยจะเปิดกว้างภาคการผลิตทั่วไปอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมยกระดับการเข้าถึงภาคส่วนอื่นๆด้วย

นายกรัฐมนตรีจีน ระบุว่า ทางการจีนเตรียมเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงการลงทุนในภาคโทรคมนาคม บริการทางการแพทย์ การศึกษา บริการดูแลผู้สูงอายุ และยานยนต์พลังงานใหม่ได้มากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวขณะรายงานแผนดำเนินงานของรัฐบาลต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือรัฐสภาจีน ครั้งที่ 13 ซึ่งได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้

"เราจะกำหนดมาตรฐานการเข้าถึงตลาดให้เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นธนาคารจีนและต่างชาติ"นายหลี่ กล่าว

ในส่วนของการเปิดกว้างภาคการเงินนั้น ทางการจีนจะเริ่มเปิดกว้างตลาดการหักบัญชีบัตรของธนาคารและตลาดอื่นๆ ยกเลิกข้อจำกัดด้านขอบข่ายการดำเนินงานของบริษัทตัวแทนประกันภัยที่ลงทุนโดยต่างชาติ ไปจนถึงการผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับสัดส่วนของหุ้นที่ต่างชาติเป็นเจ้าของตามบริษัทในอุตสาหกรรมต่างๆ ซี่งรวมถึงธนาคารและหลักทรัพย์

นักลงทุนต่างชาติจะได้รับสิทธิยืดเวลาชำระภาษีเมื่อมีการนำกำไรที่ได้จากจีนไปลงทุนต่อ ขณะที่ขั้นตอนในการจัดตั้งองค์กรที่ลงทุนโดยต่างชาตินั้นจะสะดวกสบายยิ่งขึ้น ส่วนขั้นตอนการยื่นและจดทะเบียนธุรกิจจะถูกรวมเป็นขั้นตอนเดียว

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังมีแผนขยายการใช้แนวปฏิบัติที่พัฒนาขึ้นในเขตการค้าเสรีที่มีอยู่เดิมให้ครอบคลุมทั่วประเทศจีน พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดท่าเรือการค้าเสรีด้วย