“ฮุนเซน”แฉสหรัฐปดเรื่องระงับความช่วยเหลือ

“ฮุนเซน”แฉสหรัฐปดเรื่องระงับความช่วยเหลือ

ยืนยันชาวกัมพูชาไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสหรัฐในด้านการปฏิรูปสำนักงานสรรพากรมาตั้งแต่ 2 ปีก่อน

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวตำหนินายวิลเลียม ไฮดต์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญ ว่าโกหก เพราะรัฐบาลสหรัฐค่อยๆระงับความช่วยเหลือด้านการเงินแก่โครงการพัฒนากัมพูชามาตั้งแต่ปี 2559 ทำไมสหรัฐจึงประกาศระงับความช่วยเหลือในโครงการดังกล่าวตอนนี้ ทั้งที่พลเมืองกัมพูชา 16 ล้านคน ไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสหรัฐในด้านการปฏิรูปสำนักงานสรรพากรมาตั้งแต่ 2 ปีก่อน

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ยืนยันว่า กัมพูชายังคงเดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามกำหนด คือในวันที่ 29 ก.ค. นี้ แม้สหรัฐ ส่งสัญญาณหลายครั้งว่าจะไม่รับรองผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่มีพรรคการเมืองขนาดใหญ่เพียงพรรคเดียวคือพรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) และตัดงบประมาณสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาไปแล้ว

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์เลิกให้เงินสนับสนุนสำนักงานสรรพากร รัฐบาลท้องถิ่น และกองทัพกัมพูชารวมมูลค่า 8.3 ล้านดอลลาร์ โดยให้เหตุผลเรื่องความเสื่อมถอยทางประชาธิปไตยในกัมพูชา ทั้งการยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน และผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ไม่ได้สะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชน