ชวนคนไทยเป็นสายตรวจโซเชียลปกป้องสัตว์ป่าของแผ่นดิน

ชวนคนไทยเป็นสายตรวจโซเชียลปกป้องสัตว์ป่าของแผ่นดิน

กรมอุทยานฯ ร่วมกับกลุ่มเอ็นจีโอ ชวนคนไทยเป็นสายตรวจโซเชียลปกป้องสัตว์ป่าของแผ่นดิน

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับกลุ่มองค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมเผยแพร่สื่อรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊กภายใต้แนวคิด “ร่วมปกป้องสัตว์ป่าของแผ่นดิน” เนื่องในโอกาสวันที่ 3 มี.ค. ของทุกปีเป็นวันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก โดยเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมกันทำหน้าที่สายตรวจโซเชียล เป็นหูเป็นตา และแจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อพบเห็นการล่า ค้า และครอบครองสัตว์ป่าผิดกฎหมายผ่านสายด่วนกรมอุทยานฯ 1362

ทั้งนี้การรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดีย ริเริ่มจากกรณีที่นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย และพวกตกเป็นผู้ต้องหาลักลอบล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งทำให้คนไทยส่วนใหญ่ไม่พอใจ และหันมาสนใจในประเด็นการปกป้องสัตว์ป่าที่เป็นมรดกของประเทศมากยิ่งขึ้น โดยการรณรงค์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากองค์กรไม่แสวงผลกำไรประกอบไปด้วย สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย, มูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland), มูลนิธิโลกสีเขียว (Green World Foundation), องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ(IUCN), มูลนิธิรักสัตว์ป่า (Love Wildlife Foundation), กลุ่มเนเจอร์ เพลิน (Nature Play and Learn), มูลนิธิสืบนาคะเสถียร (Seub Nakhasathien Foundation), เครือข่ายเฝ้าระวังการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า ทราฟฟิค (TRAFFIC), องค์กรไวล์ดเอด (WildAid) และองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF)

ทั้งนี้ สื่อรณรงค์ได้เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมเป็นต้นไป ประกอบไปด้วยข้อมูลที่น่าสนใจของสัตว์ 6 ชนิดที่มักตกเป็นเหยื่อของการค้าและครอบครองโดยผิดกฎหมายมากที่สุดโดย เป้าหมายของการรณรงค์ก็เพื่อให้ความรู้ ด้านกฎหมายกับประชาชนว่าสัตว์บางประเภทที่คนนิยมหาซื้อมาเลี้ยง หรือหาผลประโยชน์นั้น คือสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ไม่สามารถนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงหรือขายได้ และเชิญชวนให้ช่วยกันสืบและจับภาพหน้าจอที่แสดงถึงการกระทำผิดกฎหมาย รวมถึงรายละเอียดผู้ค้า และแจ้งมาที่สายด่วน 1362 , เฟซบุ๊ก สายด่วน 1362 @1362DNP หรือ เฟซบุ้ค บก.ปทส. Greencop – Thailand @NEDPo