มะม่วงน้ำดอกไม้ราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี

มะม่วงน้ำดอกไม้ราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี

เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงพิษณุโลกโอด ราคาต่ำสุดในรอบ 10 ปี วอนรัฐช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561 บรรยากาศที่ต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้มีชาวบ้านได้เร่งคัดมะม่วงน้ำดอกไม้ ตามขนาดและสายพันธุ์ เพื่อนำส่งไปขายยังตลาดไท หลังจากปีนี้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง โดยเฉพาะเบอร์ 4 ได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อส่งออกนอกแล้วกว่า 25 ตัน แต่ยังมีตลาดที่ยังต้องการอีกจำนวนมาก ถึงแม้ว่าบางช่วงยอดออเดอร์การสั่งซื้อลดลง เนื่องจากปัญหาการนำมะม่วงอ่อน ที่ยังไม่แก่จัดส่งไปขาย ทำให้ลูกค้าลดออร์เดอร์ลง เนื่องจากไม่เชื่อมั่น ส่งผลให้เกษตรกรพื้นที่ไม่มีตลาดรองรับราคาจึงตกต่ำมากที่สุดในรอบ 10 ปี

นางสุภาพ สุธรรม อายุ 52 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง อ.วังทอง กล่าวว่า ตนเองปลูกมะม่วงในพื้นที่กว่า 40 ไร่ โดยส่วนใหญ่กว่า 70% ของพื้นที่ ปลูกมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้เบอร์ 4 และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่เหลือปลูกมะม่วงฟ้าลั่น มะม่วงเขียวเสวย และมะม่วงเพชรบ้านลาด สำหรับตลาดมะม่วงปีนี้ตลาดไม่ค่อยดีเท่าที่ควร เกษตรกรได้รับผลกระทบจากสภาพอาการที่แปรปรวนทำให้ผลผลิตออกน้อยและยังเจอปัญหาราคาตกต่ำมากที่สุดในรอบ 10 ปีนี้ โดยมะม่วงน้ำดอกไม้เคยต่ำสุด กิโลกรัมละ 20 บาท ปีนี้รุนแรงมากกว่า ราคาตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 16-17 บาท ในมะม่วงผลใหญ่ และราคา 8-10 บาท ในขนาดผลเล็ก ซึ่งไม่เคยมีปรากฏการณ์มะม่วงน้ำดอกไม้ราคาต่ำขนาดนี้มาก่อน

ส่วนมะม่วงพันธุ์ ราคาตกต่ำ 10 กว่าบาท ฟ้าลั่น 10 บาท และบางชนิดไม่ถึง 10 บาท ซึ่งในรอบ 10 ปีนี้ ไม่เคยราคาตกต่ำมากขนาดนี้มาก่อน ส่วน มะม่วงฟ้าลั่น มะม่วงเขียวเสวย และมะม่วงเพชรบ้านลาด ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-10 บาทเช่นกัน ผลจากราคาทำให้เกษตรกรต้องขาดทุนมากแทบไม่เหลือกำไร เพราะต้นทุนในการดูแลมะม่วงน้ำดอกไม้เพื่อส่งออกจะสูงกว่ามะม่วงพันธุ์ทั่วไป เนื่องจากต้องมีการห่อมะม่วงทุกผล ซึ่งถุงห่อมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ถุงละ 1-2 บาท ปุ๋ยยาก็ราคาแพงขึ้น จึงอยากฝากขอรัฐบาลช่วยเหลือด้านราคาให้ดีขึ้นกว่านี้

นอกจากนี้มะม่วงส่งออก ที่มีการแย่งชิงตลาดกัน โดยมีผู้ประกอบการบางรายได้เร่งนำผลมะม่วงอ่อน ที่ยังไม่แก่จัดส่งออกไปขายทำให้ลูกค้าตำหนิเรื่องคุณภาพสินค้า จนบางรายลดออร์เดอร์การส่งออกไปก็มี เป็นความเสียหาย ในช่วงตรุษจีนปกติจะมียอดสั่งมะม่วงมาก ปีนี้ยอดส่งออกไปขายมีเพียง 25 ตันเท่านั้น จากปกติเคยส่งออกไปประเทศจีนไม่ต่ำกว่า 50 ตัน ซึ่งในปีนี้ยังคงมีพ่อค้าคนกลางจาก จ.เชียงราย มากว้านซื้อมะม่วงในพื้นที่ อ.วังทอง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ครั้งละ 50-100 ตัน เพื่อส่งมะม่วงออกไปขายยังประเทศจีน เป็นระยะๆ ซึ่งไม่คึกคัก เหมือนทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปีนี้ไม่ดีเท่าที่ควร

นางสุภาพ กล่าวว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือตัวเองในช่วงนี้หลังจากผลผลิตมะม่วงออกมาก ทางเกษตรกรได้คัดเกรดมะม่วงนำส่งขายยังตลาดไป แม้ว่าราคาจะถูกแต่ก็ยังได้ราคาดีกว่าขายผ่านแม่ค้าคนกลาง โดยทุกวันนี้นำมะม่วงไปขายเฉลี่ยวันละ 350 ลัง ขนใส่รถบรรทุก 6 ล้อ ไปขายยังตลาดไท พอมีรายได้กระจายสู่ชุมชนจากการจ้างคนงานในพื้นที่วันละ 300-500 บาทต่อคน

อย่างไรก็ตามมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เบอร์ 4 ถือว่าเป็นมะม่วงส่งออกนอก สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรที่ อ.วังทอง อ.เนินมะปราง ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 100 ตัน และปีนี้จะมีการจัดงานผลไม้นานาพันธุ์ มหัศจรรย์มะม่วงส่งออก ของดีเนินมะปราง ระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2561 นี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและการขยายพื้นที่การตลาดให้แก่เกษตรกรที่ปลูกมะม่วงอีกด้วย