รัสเซียถือครองทองคำมากสุดอันดับ 5 โลก

รัสเซียถือครองทองคำมากสุดอันดับ 5 โลก

ขณะสหรัฐยังคงครองอันดับ 1

รัสเซีย กลายเป็นประเทศที่ถือครองทองคำมากที่สุดเป็นอันดับห้าของโลก หลังจากที่ธนาคารกลางรัสเซีย (ซีบีอาร์) ได้เพิ่มการถือครองทองคำอีก 20 ตัน เป็น 1,857 ตันในเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัสเซีย ได้เพิ่มการถือครองทองคำมาตลอดทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2558 โดยสถานีข่าวรัสเซีย ทูเดย์ (อาร์ที) รายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้เพิ่มปริมาณทองคำสำรองของประเทศให้ได้ตามเป้าหมายที่นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียวางไว้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันรัสเซียจากความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์

อย่างไรก็ตาม สหรัฐ ยังคงเป็นประเทศที่ถือครองทองคำมากที่สุดในโลก ที่ 8,134 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้ที่คลังเก็บทองคำฟอร์ทน็อกซ์ ส่วนเยอรมนีตามมาเป็นอันดับสอง ที่ 3,374 ตัน

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ถือครองทองคำมากที่สุดเป็นอันดับสาม ที่ 2,814 ตัน และฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีทองคำสำรองมากที่สุดเป็นอันดับที่สี่

ขณะเดียวกัน รัสเซีย ยังเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับสามของโลกอีกด้วย ซึ่งอาร์ที รายงานว่า รัฐบาลรัสเซียได้ซื้อทองคำจำนวนสองในสามของทองคำทั้งหมดที่ขุดได้ในประเทศ เนื่องจากรัสเซียมองว่า ทองคำเป็นทรัพย์สินปลอดภัยหากประเทศตกอยู่ในสถานการณ์วุ่นวาย