คลังชี้ร่างพรบ.หลักทรัพย์ฯ ยังไม่เกี่ยวคุมเงินดิจิทัล

คลังชี้ร่างพรบ.หลักทรัพย์ฯ ยังไม่เกี่ยวคุมเงินดิจิทัล

กระทรวงการคลัง ยันร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ช่วยกำกับดูแลตลาดทุน ยังไม่เกี่ยวคุมเงินดิจิทัล

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติ หลักการร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งได้มีการปรับให้มีความครอบคลุม และทันสมัยมากขึ้น รวมทั้งการกำกับดูแลตลาดทุนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยการปรับปรุงยังรวมถึงการการรองรับการทำการซื้อขายรูปแบบใหม่ อาทิ การซื้อขายผ่านแอพพลิเคชั่น

ขณะที่การให้อำนาจคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. เพิ่มเติมในการที่จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นได้ในกรณีที่เกิดปัญหาในบริษัทนั้นๆ

พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) โดยใช้ทุนประเดิม 5,700 ล้านบาท และให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นำส่งรายได้ของกำไรสุทธิร้อยละ 90 เข้าสมทบกองทุนทุกปี

ด้าน นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต.สายงานกฎหมาย กล่าวเพิ่มเติมว่าในวันที่ 8 มีนาคม 2561 ก.ล.ต.จะมีการประชุมสรุปข้อเสนอหลักเกณฑ์ในการดูแล การเสนอขายเหรียญใน ระยะเริ่มต้น หรือ ICO (Initial Coin Offering) ว่าจะใช้รูปแบบใด ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่รวมถึงหลักเกณฑ์ในการดูแลสกุลเงินดิจิตอล (Cryptocurrency)