'เรืองไกร' ร้องป.ป.ช. สอบครม.ใช้เงินแผ่นดินมิชอบ1.5แสนล้าน

'เรืองไกร' ร้องป.ป.ช. สอบครม.ใช้เงินแผ่นดินมิชอบ1.5แสนล้าน

"เรืองไกร" ยื่น "ป.ป.ช." สอบ "ครม.-สนช." คลอดพ.ร.บ.รายจ่ายเพิ่มเติม 1.5 แสนล้าน ใช้หนี้-ทำโครงการประชารัฐ ชี้ใช้เงินแผ่นดินไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานป.ป.ช.ผ่านนายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เพื่อขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ว่าจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 พ.ศ. .... จำนวน 150,000 ล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 142 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้จัดทำงบฯ ดังกล่าว 2ส่วนคือ ใช้หนี้เงินกู้ และใช้ในโครงการประชารัฐ จากเดิมมีการปกปิดเขียนไว้เป็นชั้นความลับเสร็จแล้วก็ได้ให้สำนักงบประมาณเสนอเรื่องขึ้นมาผ่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติรับและเห็นชอบในหลักการ จากนั้นให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณา3วาระรวด เรื่องนี้คล้ายกรณีงบประมาณ 2.99ล้านล้านบาท ที่เป็นงบฯไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น งบประมาณจำนวน 150,000ล้านบาทก็เช่นเดียวกัน ขณะนี้กฎหมายวินัยการเงินการคลังของรัฐผ่านสนช.วาระ3ไปแล้ว แต่ยังไม่ประกาศใช้ ส่วนยุทธศาสตร์ชาติเราก็ยังไม่เห็น การที่รัฐบาลและสนช.จะตรากฎหมายอนุมัติเงินแผ่นดินออกไปนั้นตนถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะถือเป็นเงินต้นทางทั้งงบลงทุน งบรายจ่ายประจำ เรื่องนี้จึงเป็นการที่ใช้เงินแผ่นดินไม่ชอบด้วยกฎหมาย ฉะนั้นถ้ากฎหมายวินัยการเงินการคลังกับยุทธศาสตร์ชาติไม่มี ก็จะขัดรัฐธรรมนูญ แต่ทำไมป.ป.ช.ไม่ไต่สวนชี้มูลความผิดครม.และสนช.ต่อไป ถ้าเรื่องนี้เกิดในรัฐบาลก่อนๆ ป.ป.ช.ตั้งเรื่อง แต่มาในรัฐบาลชุดนี้ตนไม่ทราบว่าป.ป.ช.ชี้แจงด้วยเหตุผลอะไรตนไม่เข้าใจ