'ศรีสวัสดิ์' ขานรับคลังล้อมคอกธุรกิจ 'นอนแบงก์'

'ศรีสวัสดิ์' ขานรับคลังล้อมคอกธุรกิจ 'นอนแบงก์'

ปล่อยเงินกู้รายย่อย-ลิสซิ่ง พร้อมเป็นโมเดลนำร่องปล่อยเงินกู้ที่ถูกกฎหมายให้ธุรกิจนี้ ด้าน "MTLS" ยันไม่ได้รับผลกระทบ เพราะปล่อยกู้ต่ำกว่าตลาด

น.ส.ธิดา แก้วบุตตา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสินเชื่อแบบมีหลักประกัน กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมยกร่างกฎหมายกำกับดูแลผู้ให้บริการการเงินนอกกำกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ทางศรีสวัสดิ์ มั่นใจ เนื่องจากทุกผลิตภัณฑ์สินเชื่อ เป็นสินเชื่อที่อยู่ภายใต้การกำกับ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในทุกรูปแบบ เพราะที่ผ่านมาได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจรองรับไว้อยู่แล้ว

อีกทั้งบริษัทยังคิดดอกเบี้ยถูกมาก และอยู่ในกรอบที่กฎหมายกำหนด ทั้งยังพร้อมจะนำร่องในการเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยที่ดำเนินการอย่างถูกกฎหมาย เป็น "โมเดล" ให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ได้ดำเนินการตามอีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันศรีสวัสดิ์ให้บริการสินเชื่อแบบมีหลักประกันและสินเชื่อรายย่อย ทั้งนาโนไฟแนนซ์ และไม่มีหลักประกันหรือ P Loan โดยมีพอร์ตสินเชื่อรวมประมาณ 25,000 ล้านบาท มีสาขาทั้งประเทศราว 2,500 สาขา และภายหลังจากบริษัทปรับโครงสร้างธุรกิจลงตัวได้ตั้งเป้าจะขยายพอร์ตเพิ่มขึ้นในสิ้นปีนี้เพิ่มข้ึน 20- 30% มูลค่าไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท

"ศรีสวัสดิ์คอร์ปมีการปรับตัวรองรับการยกระดับสินเชื่อรายย่อยมานานแล้ว เราพร้อมรับการแข่งขันในทุกรูปแบบภายใต้กรอบกฎหมาย"

สำหรับธุรกิจปล่อยเงินกู้ หรือรับจำนำทะเบียนที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน มีข้อสังเกตุเบื้องต้นง่ายๆ หาก หากเป็นสินเชื่อหรือเงินกู้รายย่อย นาโนไฟแนนซ์ และ P Loan จะเป็นสินเชื่อไร้หลักประกัน จะไม่มีการกำหนดเงื่อนไขการบังคับยึดหลักประกันแนบท้าย แต่หากเป็นสัญญาเงินกู้โดยท่ัวไปที่บังคับให้มีสินทรัพย์ค้ำประกันจะถือเป็นสัญญาเงินกู้ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย พรบ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ซึ่งไม่สามารถคิดดอกเบี้ยเกิน 15%

"ประชาชนที่ไม่แน่ใจว่าสินเชื่อหรือสัญญาเงินกู้ที่ตัวเองทำไว้กับธุรกิจปล่อยกู้รายอื่นหรือไฟแนนซ์ใหญ่อื่นๆ ถูกกฏหมายหรือไม่ หรือเข้าข่ายเอาเปรียบหรือไม่อย่างไร ลองถือสัญญามาปรึกษาเจ้าหน้าที่ของเราตามสาขาต่างๆได้ สาขาต่างๆของ เราพร้อมให้บริการให้คำแนะนำได้"

ด้าน นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)หรือ MTLS ผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์ และนาโนไฟแนนซ์กล่าวว่า การผลักดัน พ.ร.บ.การกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินนอกกำกับของธปท.โดยจะจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลโดยตรงน้ันจะไม่กระทบกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯแต่อย่างใดและมองว่าการผุดหน่วยงานเข้ามากำกับดูแลธุรกิจ Non-Bank ถือเป็นเรื่องที่ดีจะได้มีเจ้าภาพเข้ามาดูแลปัญหาและเข้ามาตรวจสอบการดำเนินงานของผู้ประกอบการทั่วประเทศให้มีมาตรฐานเดียวกัน