สิ้น 'หลวงปู่บุญเพ็ง' เกจิดังหนองบัวลำภู

สิ้น 'หลวงปู่บุญเพ็ง' เกจิดังหนองบัวลำภู

พุทธศาสนิกชนเศร้า! สิ้นเกจิดังหนองบัวลำภู "หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต" เจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล สิริอายุรวม 88 ปี 4 เดือน

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ วัดถ้ำกลองเพล ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู คณะศิษยานุศิษย์ของ หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต ได้นำสรีระสังขารของหลวงปู่ จากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น มาถึงที่วัดเมื่อเวลา 11.00 น.ท่ามกลางการเฝ้ารอคอยของศิษยานุศิษย์หลังจากทราบข่าวว่าหลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต ได้ละสังขาร เมื่อเวลา 01.57 น.วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 สิริอายุ 88 ปี 4 เดือน 7 วัน และ 68 พรรษา จะมาถึงวัดถ้ำกลองเพล เวลาดังกล่าว หลังจากนั้น ได้เคลื่อนสรีระสังขารไปทำพิธีที่ศาลาหอฉัน จากนั้นได้ทำพิธีสรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่ ตั้งแต่ในเวลา 12.00 น.เป็นต้นมา โดยมีบรรดาลูกศิษย์ลูกหาทั้งที่เป็นพระสายวัดป่า วัดบ้านและญาติโยม แห่ร่วมรดน้ำสรีระสังขารกันเป็นแถวยาวหลายพันคน ซึ่งหลังจากรดน้ำสรีระสังขารเสร็จก็จะบรรจุสรีระสังขารหลวงปู่ ลงหีบในเวลา 16.00 น. ซึ่งถือว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เคารพศรัทธาของชาวหนองบัวลำภูและจังหวัดใกล้เคียงอีกรูปหนึ่ง สำหรับกำหนดการจัดงานนั้นลูกศิษย์ลูกหาและพระผู้ใหญ่จะได้มีการร่วมประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนภายในบริเวณวัด หลังจากทราบข่าว ลูกศิษย์ลูกหาต่างพากันทยอยเดินทางมาร่วมงาน เตรียมสถานที่จัดงานกันภายในวัดให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวก จัดการจราจรจอดรถ

สำหรับหลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต นามเดิมชื่อ นายบุญเพ็ง จันใด เกิดเมื่อวันที่ 20 ต.ค.2472 บ้านเดิมอยู่ที่ บ้านศรีฐาน หมู่ 3 ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร อุปสมบทเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2492 ณ วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร มีพระมหาทองสุก สุจิตโต เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์มหาไพบูลย์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ในห้วงที่เป็นสามเณร พ.ศ.2489-2492 ได้เข้ากราบหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่วัดป่าบ้านหนองผือนาใน ต.นาใน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร อยู่ปรนนิบัติจนท่านละสังขาร ปี พ.ศ.2500 ได้มอบตัวเป็นศิษย์หลวงปู่ขาว อนาลโย ณ วัดป่าแก้วชุมพล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ก่อนจะออกธุดงค์

กระทั่งปี 2503 ขณะที่หลวงปู่ขาว อนาลโย ที่ วัดป่าแก้วชุมพล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ก่อนจะออกธุดงค์ กระทั่งปี 2503 ขณะที่หลวงปู่ขาว อนาลโย กำลังสร้างวัดถ้ำกลองเพล อ.หนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู จนกระทั่งหลวงปู่ขาว อนาลโย ละสังขาร และได้อยู่ปฏิบัติเรื่อยมา จนกระทั่งระยะหลัง หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต ได้มีอาการอาพาธ ด้วยโรคเบาหวาน ความดัน ติดเชื้อในการแสโลหิต ต้องเข้าออกรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง เมื่อเวลา 01.57 น.วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 จึงได้ละสังขารไปด้วยอาการอันสงบ ท่ามกลางความอาลัยของลูกศิษย์ลูกหา เป็นอันมาก