นายกฯสั่งดูแลนิสิต-อดีตลูกจ้าง หลังเปิดโปงทุจริตระดับชาติ

นายกฯสั่งดูแลนิสิต-อดีตลูกจ้าง หลังเปิดโปงทุจริตระดับชาติ

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯชื่นชมนิสิตมมส และอดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนทั้งประเทศ พร้อมสั่งการดูแลความปลอดภัย หลังเปิดโปงขบวนการทุจริตจนขยายผลสู่ระดับชาติ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ก.พ. 61 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัด มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา นิสิตสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) และ น.ส.ณัฐกานต์ หมื่นพล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เพื่อเป็นการยกย่อง สร้างขวัญกำลังใจ ในฐานะเยาวชนที่เป็นตัวอย่างที่ดี ในการสอดส่อง ดูแล การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล หลังออกมาเปิดโปงขบวนการทุจริต ปลอมลายเซ็นต์ของผู้ยากไร้ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น จนนำไปสู่การตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ

น.ส.ปณิดา ยศปัญญา นิสิตสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น โดยส่วนตัวไม่คิดว่าการร้องเรียนเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่นจะขยายผลไปสู่การตรวจสอบทั้งประเทศ แม้จะรู้สึกยินดีที่ทำเพื่อประเทศชาติ แต่ก็ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รัฐหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ยังคงยืนยันว่าหากเห็นการกระทำผิดก็จะไม่ปล่อยผ่าน หากเป็นไปได้ยังต้องการเข้าไปทำงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เพราะยังต้องการช่วยเหลือชาวบ้านที่ยากไร้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชม พร้อม เป็นกำลังใจให้กับทั้งคู่ที่กล้าออกมาเปิดเผย ให้ข้อมูลข้อเท็จจริง จนนำไปสู่การตรวจสอบศูนย์ทั้งประเทศ พร้อมกำชับให้จังหวัด เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ตำรวจและทหาร ดูแลความปลอดภัยของทั้งคู่ ในส่วนการสืบสวนสอบสวนเอาผิดการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตนั้น ทางจังหวัดได้แต่งตั้งพัฒนาการสังคมจังหวัดให้เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะสรุปผลภายใน 30 วัน นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือปปท. จะเดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหารือ ความคืบหน้าการติดตามตรวจสอบ พร้อมทั้งประสานข้อมูลการทำงาน ว่ายังพบปมประเด็นอื่นอีกหรือไม่