'รองผบช.น.'ปัดห้ามใส่ทอง แค่มองไม่ถูกกาลเทศะ

'รองผบช.น.'ปัดห้ามใส่ทอง แค่มองไม่ถูกกาลเทศะ

"รองผบช.น." จวกที่ประชุมจับแพะชนแกะ ปัดห้ามตำรวจใส่ทอง แค่มองใส่เส้นใหญ่มากถือว่าไม่ถูกกาลเทศะ - ห่วงใยความประพฤติ

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ฤชากร จรเจวุฒิ รองผบช.น. กล่าวว่า เรื่องที่ตนสั่งการในที่ประชุมบริหารเอาไปถ่ายทอดผิดประเด็นจับแพะชนแกะ รวบข้อความเป็นคนละเรื่องเพราะเรื่องดังกล่าวเกิดจากตนพบว่ามี เจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวดูแล้วน่าจะจบใหม่ไม่นาน สอบถามแล้วมียศ ส.ต.ต. เป็นตำรวจชั้นประทวนใส่กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ เดินที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในเวลาราชการแสดงถึงความไม่มีวินัยไม่ให้เกียรติสถานที่ราชการ ส่วนการใส่สร้อยทองและสร้อยข้อมือทองคำเส้นใหญ่มาก ถือว่าไม่ถูกกาลเทศะ ไม่เหมาะสม เมื่อเอาสองประเด็นมารวมกัน จะเห็นว่าเป็นเพียงเรื่องความห่วงใยเรื่องความประพฤติเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น

กรณีดังกล่าวจึงได้ขอฝากผู้บังคับบัญชาในที่ประชุมบริหารบช.น. ไปสอดส่องดูแลกันด้วย อีกประการหนึ่งข้าราชการที่ชอบส่งทางไลน์กัน บางข้อความมันกระทบถึงผู้อื่น ส่งต่อกันไปโดยผู้เกี่ยวข้อง ผู้บังคับบัญชาไม่ตรวจสอบ เกิดความเสียหาย เอามาวิพากษ์วิจารณ์กันแบบนี้ นับว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง ฝากฝ่ายอำนวยการพิจารณาหาแนวทางแก้ไขด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่เคยเอ่ยนามถึงหน่วยงานต้นสังกัดของตำรวจคนดังกล่าวเลยว่าสังกัดหน่วยใด โดยส่วนตัวก็ได้เรียกผู้บังคับบัญชาระดับผู้กำกับการมาตำหนิแล้วเพื่อให้สอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา แต่ส่วนรวมตนเพียงยกมาเป็นอุทาหรณ์ให้ฟังกันเท่านั้นไม่ได้มีเจตนาว่าร้ายนายตำรวจดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า ข้อเท็จจริงคือเป็นเหตุการณ์ประชุมบริหารใน บช.น. ซึ่งตามปกติจะต้องเป็นหน้าที่ของ บก.อก.บช.น.ดำเนินการพิมพ์รายงานการประชุม แต่ทาง บก.น.8 ดำเนินการจัดพิมพ์และส่งให้ตำรวจในสังกัดเอง โดยที่ผู้พิมพ์ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งทำให้เกิดความคลาดเคลื่อน ว่าไปตรวจสถานีตำรวจแล้วตักเตือนว่ากล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งกายไม่เรียบร้อย ทั้งที่ข้อเท็จจริงนั้นปรากฎว่าเป็นการว่ากล่าวตักเตือนภายในบช.น.เป็นการกำชับให้แต่งตัวเรียบร้อยระหว่างปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาใส่ใจผู้ใต้บังคับบัญชาในการสังเกตพฤติกรรมผู้ใต้บังคับบัญชาและแต่งตัวให้เหมาะสมในระหว่างเวลาปฏิบัติราชการ