BEDO สัญจร 2018 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

BEDO สัญจร 2018 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

BEDO สัญจร 2018 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “มูนมังอีสาน ฐานทุนทรัพยากร ภูมิปัญญาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ”

รัฐบาลประกาศให้เศรษฐกิจ ชีวภาพเป็นวาระแห่งชาติ และมีการประกาศยุทธศาสตร์เพื่อให้อัตราการเจริญเติบโตของประเทศมีสัดส่วนของการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพในอัตราที่เพิ่มขึ้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจจากการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน เน้นกระบวนการสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนตลอดจนชุมชนท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการสร้างความตระหนักถึงคุณค่าของความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นว่าเป็นสินทรัพย์อันทรงคุณค่าของประเทศ ที่มีอยู่ในแต่ละชุมชนท้องถิ่นการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง (access) และการชื่นชม(appreciation)ความหลากหลายทางชีวภาพดังกล่าวจะนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างยั่งยืน

BEDO ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานโดยมุ่งเน้นการทำงานในระดับพื้นที่มากขึ้นใน 6 ภูมินิเวศ ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ BEDO จึงได้จัดงาน BEDO สัญจร เพื่อให้เกิดการรับรู้สร้างความตระหนักให้กับทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดการประสานพลังในการขับเคลื่อนงาน โดยในครั้งนี้ได้จัดขึ้นที่จังหวัดสกลนคร ภายใต้แนวคิด “มูนมังอีสานฐานทุนทรัพยากรภูมิปัญญาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ” ร่วมกับงานมหกรรมมูนมังอีสาน “มหัศจรรย์ผ้าย้อมคราม” ระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2561 ณ บริเวณริมห้วยทรายมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร

20180226024600

ในงาน BEDO สัญจร (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้รับการเสนอแนวคิดสำคัญเรื่องการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ คือ “เครือข่ายป่าครอบครัวจังหวัดสกลนคร” ซึ่งเป็นแนวคิดการส่งเสริมภาคครัวเรือนปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของตัวเอง เป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพ อาจปลูกเสริมจากพื้นที่ป่าดั้งเดิม หรือเริ่มปลูกในพื้นที่ใหม่ โดยการปลูกเลียนแบบป่า ด้วยพืชพรรณนานาชนิดเพื่อใช้ประโยชน์ในการบริโภคสร้างความมั่นคงทางอาหาร ใช้สอย ลดรายจ่าย หรืออาจเพิ่มเป็นรายได้เสริมตลอดจนเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และลดภาวะโลกร้อนโดย BEDO ได้เข้ามาสนับสนุนส่งเสริมการสร้างความรู้และกระบวน การให้ภาคครัวเรือนปลูกพืชในพื้นที่ของตัวเองปัจจุบันมีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดสกลนครเข้าร่วมเป็นเครือข่ายป่าครอบครัว รวมเป็น 12 ตำบล 8 อำเภอทำให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 99 ครอบครัว 495-3-28 ไร่

ในการนี้ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานดังกล่าว และมอบโล่เกียรติคุณองค์กรร่วมจัดงาน โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ