จัดงานเชิดชู 'ปณิดา-ณัฏกานต์' เปิดโปงทุจริตเงินสงเคราะห์ฯ7ล้าน

จัดงานเชิดชู 'ปณิดา-ณัฏกานต์' เปิดโปงทุจริตเงินสงเคราะห์ฯ7ล้าน

มอบเกียรติบัตรพร้อมทุนการศึกษาให้ "ปณิดา" นิสิตมมส และ "ณัฏกานต์" อดีตลูกจ้าง ที่ออกมาเปิดโปงขบวนการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อ HIV กว่า7ล้าน จนนำไปสู่การตรวจสอบทั่วประเทศ

น.ส.ปณิดา ยศปัญญา นิสิตสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ น.ส.ณัฏกานต์ หมื่นผล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ที่ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เข้ารับมอบใบเกียรติบัตรและทุนการศึกษาจาก นางสาวอุบลรัตน์ คงกระพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น ซึ่งสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น ได้มอบให้เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูในความกล้าหาญในการเป็นเยาวชนที่ไม่ทนต่อการคอรัปชั่น จากกรณีที่น.ส.ปณิดา และน.ส.ณัฏกานต์ ได้ออกมาเปิดโปงขบวนการปลอมแปลงเอกสารการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ติดเชื้อ HIV โดยได้เข้าร้องเรียนต่อ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งงชาติ (ป.ป.ท.) หลังถูกผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเงินสงเคราะห์ฯ สั่งให้ทำการปลอมแปลงเอกสารและปลอมลายมือชื่อ รวมกว่า 2,000 ราย คิดเป็นเงินรวมเกือบ 7 ล้านบาท ซึ่งหลังจากที่ทั้ง 2 คน ออกมาเปิดโปงเรื่องที่เกิดขึ้น ได้นำไปสู่การขยายผลไปทั่วประเทศและพบการกระทำผิดของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในหลายพื้นที่

น.ส.ปณิดา กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติกับตนเองและครอบครัว ที่ตนมีส่วนที่ทำให้เกิดการตรวจสอบการทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความโปร่งใส แม้รู้ดีว่าการออกมาเปิดโปงการทุจริตอาจทำให้ตนไม่ปลอดภัย แต่ขณะนี้ก็อุ่นใจมากขึ้นเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ให้ความคุ้มครองตั้งแต่ช่วงแรกที่ออกเปิดโปงการทุจริต ซึ่งวันนี้ก็ยิ่งทำให้ตนอุ่นใจมากขึ้น เมื่อได้ทราบ ว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อห่วงใยและได้มีคำสั่งโดยตรงผ่านมายังมณฑลทหารบกที่23ค่ายศรีพัชรินทร ให้จัดชุดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมารักษาความปลอดภัยให้กับตนเอง ทำให้ไม่รู้จักกังวลและหวาดกลัว ซึ่งตนยืนยันว่า การกระทำของตนในการเปิดโปงเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และจะเดินหน้าทำในหน้าที่นี้ต่อไป

ส่วนประเด็นที่ น.ส.ปณิดา ถูกอาจารย์ในคณะเรียกไปตำหนิจากการออกมาเปิดโปงการทุจริตโดยอ้างว่าทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียง ในเรื่องนี้ทางสภามหาวิทยาลัยมหาสารคามได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนอาจารย์คนดังกล่าว รวมทั้งได้มีสอบสวนและข้อข้อมูลกับตนเองแล้ว ซึ่งตนก็พร้อมที่จะพิสูจน์ความจริงและให้ข้อมูลกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านพันเอก พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าฝ่ายข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดขอนแก่น และผู้บังคับกองร้อยรักษาความสงบจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร พร้อมให้ความคุ้มครองนักศึกษา และอดีตลูกจ้าง ทั้ง2คน ที่ออกมาเปิดโปงการทุจริต ตามคำสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทั้ง2คน ซึ่งถือว่าเป็นเยาวชนที่มีความกล้าหาญ

นอกจากนี้ พลตรี อัครเดช บุญเทียม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทรได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทหารดูแลความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่ และหากทั้ง 2 คน ยังไม่มีงานทำ มทบ.23 ก็พร้อมที่จะให้ทั้ง 2 คน เข้ามาทำงานในหน่วยกองร้อยน้ำหวาน หรือ ในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว หากทั้ง 2 คน หากประสงค์ที่จะทำงาน